Pháp có nữ thủ tướng đầu tiên sau 30 năm

Thứ Ba, 17/05/2022 14:43  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-5, CNN đưa tin bà Elisabeth Borne đã được bổ nhiệm làm Thủ tướng mới của Pháp, lần đầu tiên sau 30 năm có một phụ nữ giữ chức vụ này ở Pháp.

Borne sẽ thay thế Jean Castex trong vai trò này, Điện Elysée cho biết trong một tuyên bố hôm 16-5, trở thành người phụ nữ thứ hai từng giữ chức Thủ tướng kể từ khi Thế chiến II kết thúc.

Người đầu tiên của đất nước là Édith Cresson, phục vụ từ tháng 5 năm 1991 đến tháng 4 năm 1992 dưới thời tổng thống François Mitterand.

Borne trước đây từng là bộ trưởng môi trường, giao thông vận tải và lao động.

Bà sẽ lãnh đạo một chính phủ Pháp có khả năng được giao nhiệm vụ thực hiện các ưu tiên trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Macron: cải cách hưu trí và nhân rộng các chính sách được thiết kế để chống lại biến đổi khí hậu.

Việc bổ nhiệm của bà diễn ra sau cuộc tái đắc cử của Tổng thống Emmanuel Macron vào ngày 24 tháng 4.

Bà Elisabeth Borne - Ảnh: AP

Borne đã được "giao phó với việc thành lập một chính phủ," theo Elysée.

“Hãy theo đuổi ước mơ của bạn trên mọi nẻo đường” - Borne nói trong một bài phát biểu. "Không có gì phải ngăn cản cuộc chiến giành vị trí của phụ nữ trong xã hội” – bà nhấn mạnh.

Trước đó, hôm 16-5, Điện Elysée thông báo rằng Castex đã nộp đơn từ chức.

Castex là một nhân vật ít được biết đến khi ông trở thành Thủ tướng vào tháng 7 năm 2020. Ông tiếp tục lãnh đạo Pháp ứng phó với đại dịch Covid-19.

Bình luận (0)

Lên đầu trang