Anh ký thỏa thuận an ninh với Thụy Điển, Phần Lan

Thứ Năm, 12/05/2022 14:25  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-5, AAP đưa tin Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đồng ý các thỏa thuận mới với Thụy Điển và Phần Lan để tăng cường an ninh châu Âu, cam kết hỗ trợ lực lượng vũ trang của cả hai nước trên nếu họ bị tấn công.

Johnson đã ký các tuyên bố mới, được Anh mô tả là "một bước thay đổi trong hợp tác quốc phòng và an ninh", trong chuyến thăm đến Thụy Điển và Phần Lan.

Johnson cho biết trong một cuộc họp báo ở Helsinki hôm 11-5: “Điều người ta nói là trong trường hợp xảy ra thảm họa, hoặc trong trường hợp một trong hai chúng ta bị tấn công, thì chúng ta sẽ hỗ trợ lẫn nhau, bao gồm cả hỗ trợ quân sự”.

Việc Nga tấn công Ukraine đã buộc Thụy Điển và nước láng giềng Phần Lan suy nghĩ lại về cách bảo vệ an ninh quốc gia.

Cả hai đều dự kiến ​​sẽ gia nhập NATO, nhưng đều lo lắng rằng họ sẽ dễ bị tổn thương trong khi các đơn đăng ký của họ được xử lý, có thể mất đến một năm.

Anh cùng với Thuỵ Điển và Phần Lan ký thoả thuận an ninh - Ảnh: AAP

Thụy Điển cũng đã nhận được sự đảm bảo hỗ trợ từ Hoa Kỳ và Đức.

Phát biểu trước đó cùng với Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson, Johnson nói: "Cuộc chiến ở Ukraine đang buộc tất cả chúng ta phải đưa ra những quyết định khó khăn. Nhưng các quốc gia có chủ quyền phải được tự do đưa ra những quyết định đó mà không sợ hãi, ảnh hưởng hoặc đe dọa trả đũa".

Anh cho biết các thỏa thuận mới sẽ tăng cường chia sẻ thông tin tình báo và đẩy nhanh quá trình đào tạo, tập trận và triển khai quân sự chung.

Johnson cho biết bản chất của bất kỳ sự trợ giúp nào sẽ "phụ thuộc vào yêu cầu của bên kia". Nhưng ông nói tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là một liên minh phòng thủ.

Ông nói tại cuộc họp báo ở Helsinki: "NATO không gây ra mối đe dọa nào đối với bất kỳ ai. Nó ở đó với mục đích phòng vệ lẫn nhau".

Bình luận (0)

Lên đầu trang