Cựu giám đốc an ninh trở thành đặc khu trưởng Hong Kong, thay bà Carrie Lam

Chủ Nhật, 08/05/2022 14:44  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-5, BBC đưa tin ông John Lee đã được bổ nhiệm làm nhà lãnh đạo mới của Hồng Kông, sau một quá trình bỏ phiếu kín mà ông là ứng cử viên duy nhất.

Được biết đến là một người ủng hộ Bắc Kinh, ông Lee đã giám sát các chống biểu tình vào năm 2019.

Ông Lee thay thế đặc khu trưởng sắp mãn nhiệm Carrie Lam, người đã phục vụ từ năm 2017.

Các nhà lãnh đạo của Hồng Kông được lựa chọn bởi một ủy ban kín với khoảng 1.500 thành viên, lần này chỉ có một ứng cử viên để họ bầu chọn.

Ông Lee, người từng là Chánh văn phòng và là quan chức cấp cao thứ hai của thành phố, luôn được cho là người được ưu ái thay thế bà Lam, người trước đó đã tuyên bố rằng bà sẽ không tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai.

Tuy nhiên, mặc dù ông Lee có được sự hậu thuẫn của Bắc Kinh, nhưng ông lại không được yêu thích vì vai trò giám sát các cuộc chống người biểu tình.

Ông John Lee trở thành đặc khu trưởng Hong Kong - Ảnh: BBC

Năm 2020, ông cũng ủng hộ việc áp đặt luật an ninh quốc gia gây tranh cãi.

Ông Lee khẳng định rằng luật này sẽ giúp khôi phục "sự ổn định từ hỗn loạn".

Các nhà phân tích cho rằng ông đã được nâng lên hàng lãnh đạo vào năm ngoái, đây là một dấu hiệu cho thấy ý định của Bắc Kinh là tập trung vào an ninh ở Hồng Kông.

Hong Kong được trao lại cho Trung Quốc từ Anh vào năm 1997 theo thỏa thuận rằng các quyền như tự do hội họp và tự do ngôn luận sẽ được đảm bảo trên lãnh thổ này. Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng những quyền đó ngày càng bị xói mòn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang