Bắc Kinh hạn chế di chuyển khi dịch COVID-19 lan rộng

Thứ Tư, 04/05/2022 13:37  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 4-5, AAP đưa tin thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã đóng cửa hàng chục ga tàu điện ngầm và các tuyến xe buýt trong chiến dịch ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 và tránh số phận của Thượng Hải, nơi hàng triệu cư dân đã bị phong toả trong hơn một tháng.

Vào cuối ngày 3-5 một thành phố khác của Trung Quốc cũng đã thông báo về việc làm tại nhà và các quy định hạn chế COVID khác trong tuần tới.

Thành phố Trịnh Châu, nơi có 12,6 triệu dân, cùng hàng chục đô thị bị phong toả toàn bộ hoặc một phần.

Các nhà cung cấp dịch vụ cho biết, thủ đô đã đóng cửa hơn 40 ga tàu điện ngầm, chiếm khoảng 1/10 mạng lưới và 158 tuyến xe buýt.

Hầu hết các trạm và tuyến đường bị đình chỉ đều ở quận Triều Dương, trung tâm của đợt bùng phát dịch bệnh ở Bắc Kinh.

Với hàng chục ca nhiễm mới mỗi ngày, Bắc Kinh đang cố gắng tránh bị phong toả hoàn toàn như Thượng Hải cũng đã làm ban đầu, thay vào đó hy vọng xét nghiệm hàng loạt sẽ tìm ra và cô lập virus trước khi nó có thể lây lan.

Thành phố 22 triệu dân này đã đóng cửa các trường học cũng như một số doanh nghiệp và tòa nhà dân cư ở các khu vực có nguy cơ cao, và nhiều người đang tích trữ thực phẩm phòng trường hợp phong toả toàn bộ xảy ra.

12 trong số 16 quận ở Bắc Kinh đang tiến hành đợt xét nghiệm trên diện rộng thứ hai trong số 3 vòng xét nghiệm trong tuần này.

Ở Thượng Hải, chưa có thời điểm kết thúc cho việc phong toả.

Sau hơn một tháng, hầu hết người dân ở thành phố lớn nhất Trung Quốc đại lục và trung tâm tài chính của nó vẫn không được phép rời khỏi khu nhà ở của họ.

Dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp ở Trung Quốc - Ảnh: AAP

Capital Economics ước tính COVID đã lan rộng đến các khu vực tạo ra 40% sản lượng và 80% xuất khẩu của Trung Quốc - tất cả đều phải đối mặt với nhiều mức độ hạn chế khác nhau.

Fitch Ratings cho biết: “Các xu hướng di chuyển gần đây cho thấy đà tăng trưởng của Trung Quốc đã xấu đi đáng kể trong tháng 4, với tình trạng tắc nghẽn giao thông, lượng hành khách trên tàu điện ngầm và các chỉ số khác ở mức thấp nhất kể từ khi bùng phát ban đầu”.

Các nhà phân tích đã cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2022 xuống 4,3%, từ 4,8%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 5,5% chính thức của Trung Quốc.

Nhiều nhà máy đã đóng cửa sau khi Thượng Hải ngừng hoạt động từ tháng 3. Trong khi một số công ty đã bắt đầu mở cửa trở lại, việc đưa công nhân trở lại, trong khi đối phó với các chuỗi cung ứng đang gặp khó khăn, tỏ ra khó khăn.

Tại cảng Thượng Hải, 344 tàu đang chờ cập bến, tăng 34% trong tháng qua.

Các nhà phân tích của ngân hàng Hoàng gia Canada cho biết việc vận chuyển thứ gì đó từ một nhà kho ở Trung Quốc đến một nhà kho ở Mỹ mất 74 ngày so với bình thường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang