Nga dùng cá heo để ngăn chặn hành vi phá hoại ở Biển Đen

Thứ Bảy, 30/04/2022 10:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 30-4, Reuters đưa tin lực lượng Nga đã triển khai “đội quân” cá heo trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine đang diễn ra căng thẳng.

Đây là một chiến thuật nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng thực tế đã được cả Mỹ và Nga sử dụng trong quá khứ.

Kể từ tháng 2 năm nay, Hải quân Nga đã đặt hai chuồng cá heo ở lối vào của cảng Sevastopol, ở Crimea, nơi Nga sáp nhập. Động thái này đã được tiết lộ trong hình ảnh vệ tinh từ Maxar.

Sevastopol là căn cứ quan trọng nhất của Nga ở Biển Đen.

Trong khi các tàu chiến Nga ở trong cảng nằm ngoài tầm bắn của tên lửa Ukraine, thì việc nó đối mặt với hành vi phá hoại dưới biển là hoàn toàn có thể xảy ra.

USNI News đưa tin: “Những con cá heo có thể được giao nhiệm vụ đối phó - một vai trò truyền thống mà cả Mỹ và Nga đều huấn luyện cho các loài động vật biển có vú. Điều này có thể ngăn cản đặc nhiệm của Ukraine xâm nhập bến cảng dưới nước để phá hoại tàu chiến".

Nhà phân tích tàu ngầm H I Sutton nói với NBC News rằng những con cá heo được nhìn thấy trong các bức ảnh vệ tinh của Maxar Technologies có khả năng giống như những con cá heo mà Nga đã triển khai ở Syria vào năm 2018.

Ở Tartus, Syria, những con cá heo chống lại các thợ lặn của đối phương, lấy các vật thể từ đáy đại dương và thực hiện các hoạt động tình báo, Sutton nói.

Trước đó, vào thời Liên Xô, Moscow đã tiến hành một số chương trình về động vật có vú dưới biển trong Chiến tranh Lạnh và đã có huấn luyện cá heo ở Biển Đen.

Nga dùng cá heo để đối phó kẻ thù dưới nước - Ảnh: Getty

Đơn vị huấn luyện động vật có vú trên biển hoạt động dưới quyền quân đội Ukraine sau khi Liên Xô sụp đổ vào đầu những năm 1990 và hầu như không hoạt động.

Tuy nhiên, khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014, đơn vị này nằm dưới sự kiểm soát của Hải quân Nga và chương trình được mở rộng và một lần nữa được đưa vào hoạt động.

Người ta tin rằng Nga cũng đã sử dụng các loài động vật biển có vú khác, bao gồm cả cá voi beluga.

Vào năm 2019 ở Na Uy, một con cá voi beluga được phát hiện ngoài khơi bờ biển và các ngư dân báo cáo về con cá voi này cho biết nó đang đeo một chiếc dây nịt kỳ lạ, có thể có gắn camera, Guardian đưa tin.

Theo báo cáo, con cá voi beluga đã quấy rối tàu của ngư dân bằng cách giật dây thừng bên hông.

Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine hiện đang tập trung ở phía đông và nam của đất nước, sau khi lực lượng Nga không chiếm được thủ đô Kyiv.

Moscow đã chiếm được thành phố Kherson ở phía nam của Ukraine và các lực lượng của họ đã chiếm gần hết thành phố cảng Mariupol ở phía đông, nơi các nỗ lực của Liên Hợp Quốc đang được tiến hành để sơ tán dân thường và máy bay chiến đấu đang mắc kẹt trong một nhà máy thép lớn.

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa hai nước có nguy cơ đổ vỡ, Ukraine cảnh báo.

Khu cảng Sevastopol - Ảnh: Maxar

Ukraine và Nga đã không có cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp kể từ ngày 29-3.

Hai bên đã có các cuộc đàm phán hòa bình qua video.

Bình luận (0)

Lên đầu trang