Mỹ - Nga trao đổi tù nhân trong bối cảnh căng thẳng

Thứ Năm, 28/04/2022 14:43  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-4, CNN đưa tin Mỹ và Nga đã trao đổi tù nhân trong bối cảnh quan hệ của họ căng thẳng nhất trong nhiều thập kỷ qua vì cuộc chiến ở Ukraine.

Theo đó, vào hôm 27-4 cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Trevor Reed đã được thả để đổi lấy phi công Nga Konstantin Yaroshenko.

Việc trao đổi tù nhân này không phải là một phần của các cuộc đàm phán ngoại giao rộng lớn hơn và không thể hiện sự thay đổi của Mỹ trong cách tiếp cận đối với vấn đề Ukraine, các quan chức Mỹ cho biết.

Mối quan hệ Nga-Mỹ đang ở thời kỳ tồi tệ nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh sau cuộc tấn công Ukraine ngày 24-2 của Nga và các lệnh trừng phạt sau đó của phương Tây áp đặt lên Moscow.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết: Reed, từ Texas, dự kiến ​​sẽ trở lại Mỹ vào đêm 27-4 (giờ địa phương). Các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết người này hiện có tinh thần tốt.

"Hôm nay chúng tôi chào đón Trevor Reed trở về nhà và kỷ niệm sự trở lại của anh ấy với gia đình vì họ đã rất nhớ anh ấy" - Tổng thống Joe Biden cho biết trong một tuyên bố. 

Các cuộc đàm phán cho phép chúng tôi đưa Trevor về nhà đòi hỏi những quyết định khó khăn mà tôi không xem nhẹ" – ông chủ Nhà Trắng nói.

Nga - Mỹ trao đổi tù nhân - Ảnh: CNN

Reed bị kết án ở Nga vào năm 2019 vì gây nguy hiểm đến tính mạng của hai sĩ quan cảnh sát khi đang say rượu trong một chuyến đi tới Moscow.

Các quan chức Mỹ cho biết Biden đã giảm nhẹ bản án cho Yaroshenko, một phi công Nga bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ bắt giữ ở Liberia năm 2010 và bị kết án vì âm mưu buôn lậu cocaine vào Mỹ.

Nga đã đề xuất hoán đổi tù nhân cho Yaroshenko vào tháng 7 năm 2019 để đổi lấy việc trả tự do cho bất kỳ người Mỹ nào.

Việc trao đổi tù nhân diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, và Mỹ cảm ơn Thổ Nhĩ Kỳ- một đồng minh của NATO đã giúp đỡ họ trong cuộc trao đổi. Các hãng thông tấn Nga đưa tin Yaroshenko sau đó bay từ Ankara đến Sochi và cuối cùng là đến Moscow.

Biden và Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết họ đang làm việc để giải phóng một người Mỹ khác bị giam giữ ở Nga, Paul Whelan, cũng là một cựu thủy thủ. Joey và Paula Reed, cha mẹ của Trevor Reed, cảm ơn Biden và những người khác và nói rằng: "hành động của tổng thống có thể đã cứu mạng Trevor".

Bình luận (0)

Lên đầu trang