EU chuẩn bị 'các biện pháp trừng phạt thông minh' đối với Nga

Thứ Hai, 25/04/2022 16:03  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-4, The Times đưa tin Liên minh Châu Âu (EU) đang chuẩn bị "các biện pháp trừng phạt thông minh" đối với nhập khẩu dầu của Nga, dẫn lời Phó chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu, Valdis Dombrovskis cho biết.

"Chúng tôi đang thực hiện gói trừng phạt thứ sáu và một trong những vấn đề chúng tôi đang xem xét là một số hình thức của lệnh cấm vận dầu mỏ. Khi chúng tôi áp đặt các biện pháp trừng phạt, chúng tôi cần phải làm như vậy theo cách tối đa hóa áp lực lên Nga đồng thời giảm thiểu thiệt hại tài sản thế chấp cho chính mình" - Dombrovskis nói với The Times.

Ông cho biết chi tiết chính xác của các lệnh trừng phạt dầu mỏ vẫn chưa được thống nhất nhưng có thể bao gồm việc loại bỏ dần dầu của Nga hoặc áp đặt thuế quan đối với hàng hóa xuất khẩu vượt quá một giới hạn giá nhất định, tờ báo Anh đưa tin.

Nga là nhà cung cấp dầu lớn nhất của Châu Âu, cung cấp 26% lượng dầu nhập khẩu của EU vào năm 2020. Châu Âu nhận được khoảng một phần ba tổng năng lượng sẵn có từ dầu và các sản phẩm dầu mỏ, trong các lĩnh vực từ vận tải đến sản xuất hóa chất.

Châu Âu đang cân nhắc các lệnh trừng phạt tiếp đối với Nga - Ảnh: AAP

Ukraine và một số quốc gia EU, bao gồm Ba Lan và Lithuania, muốn có lệnh cấm đối với dầu khí của Nga, trong khi Đức và Hungary phản đối lệnh cấm vận dầu mỏ.

Dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ chiếm hơn một phần ba doanh thu xuất khẩu của Moscow trong năm ngoái.

Hiện tại, châu Âu chi khoảng 450 triệu USD mỗi ngày cho dầu thô và các sản phẩm tinh chế của Nga, khoảng 400 triệu USD mỗi ngày cho khí đốt và khoảng 25 triệu USD cho than đá.

Bình luận (0)

Lên đầu trang