Nga triển khai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat

Chủ Nhật, 24/04/2022 18:29  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-4, AAP dẫn tuyên bố của chính quyền Nga cho biết họ có kế hoạch triển khai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat mới được thử nghiệm, có khả năng tấn công hạt nhân, vào cuối năm nay. 

Mục tiêu được Dmitry Rogozin, người đứng đầu cơ quan vũ trụ Roscosmos tuyên bố, là một mục tiêu đầy tham vọng vì Nga đã báo cáo vụ phóng thử đầu tiên trong tuần này và các chuyên gia quân sự phương Tây cho rằng sẽ cần nhiều hơn nữa trước khi tên lửa này có thể được triển khai.

Sarmat có khả năng mang 10 đầu đạn hạt nhân và mồi nhử trở lên, tấn công các mục tiêu cách xa hàng nghìn km.

Vụ thử tuần này, sau nhiều năm trì hoãn vì vấn đề kinh phí và kỹ thuật, đánh dấu sự phô trương sức mạnh của Nga vào thời điểm cuộc chiến ở Ukraine đã khiến căng thẳng với Mỹ và các đồng minh tăng vọt lên mức cao nhất kể từ vụ khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.

Nga triển khai tên lửa Sarmat 

Rogozin cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình nhà nước Nga rằng các tên lửa sẽ được triển khai cùng một đơn vị ở vùng Krasnoyarsk của Siberia, cách thủ đô Moscow khoảng 3000 km về phía đông.

Ông cho biết chúng sẽ được đặt ở cùng địa điểm và trong cùng hầm chứa tên lửa Voyevoda từ thời Liên Xô mà chúng sẽ thay thế.

Ông Rogozin cho biết thêm, vụ ra mắt "siêu vũ khí" là một sự kiện lịch sử sẽ đảm bảo an ninh cho Nga trong vòng 30-40 năm tới.

Mối lo ngại của phương Tây về nguy cơ chiến tranh hạt nhân đã gia tăng kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tiến hành cuộc tấn công vào Ukraine ngày 24-2 với một bài phát biểu trong đó ông đề cập đến các lực lượng hạt nhân của Moscow và cảnh báo rằng bất kỳ nỗ lực nào cản đường Nga "sẽ dẫn đến hậu quả chưa từng gặp phải trong lịch sử".

"Viễn cảnh xung đột hạt nhân, từng là điều không tưởng, giờ đây đã trở lại" - Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết vào tháng trước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang