Nga tiếp tục ra 'tối hậu thư' cho binh sĩ Ukraine ở Mariupol hạ vũ khí

Thứ Tư, 20/04/2022 14:29  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-4, AAP đưa tin Nga đã đưa ra tối hậu thư về thời hạn đầu hàng mới cho lính Ukraine ở thành phố Mariupol khi Moscow muốn giành chiến thắng quyết định trong cuộc tấn công mới ở phía đông, trong khi các chính phủ phương Tây cam kết hỗ trợ quân sự nhiều hơn cho Kyiv.

Hàng nghìn binh sĩ Nga được hỗ trợ bởi pháo binh và tên lửa đã tiến vào miền đông Ukraine trong trận chiến mà các quan chức Ukraine gọi là Trận Donbas.

Cuộc tấn công kéo dài gần 8 tuần của Nga đã không chiếm được bất kỳ thành phố lớn nào của Ukraine, buộc Moscow phải tái tập trung vào các khu vực ly khai.

Cuộc tấn công lớn nhất vào một quốc gia Châu Âu kể từ năm 1945 đã chứng kiến ​​gần năm triệu người chạy ra nước ngoài và biến các thành phố thành đống đổ nát.

Nga đã tấn công nhà máy thép Azovstal, thành trì chính còn lại ở Mariupol, bằng bom boongke, một cố vấn của Tổng thống Ukraine cho biết vào cuối ngày 19-4.

Sau khi 'tối hậu thư' trước đó hết hiệu lực và khi nửa đêm đến gần, Bộ Quốc phòng Nga cho biết không một binh sĩ Ukraine nào hạ vũ khí và họ đã gia hạn đề xuất. Các chỉ huy Ukraine đã tuyên bố sẽ không đầu hàng.

Chiến sự ở Ukraine đang diễn ra căng thẳng 

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Các lực lượng vũ trang của Nga, hoàn toàn dựa trên các nguyên tắc nhân đạo, một lần nữa đề xuất rằng các binh sĩ thuộc các tiểu đoàn chủ nghĩa dân tộc và lính đánh thuê nước ngoài ngừng các hoạt động quân sự của họ từ 14h giờ Moscow vào ngày 20-4 và hạ vũ khí" - Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Hoa Kỳ, Canada và Anh cho biết họ sẽ gửi thêm vũ khí pháo binh, và Nhà Trắng cho biết các biện pháp trừng phạt mới đang được chuẩn bị.

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến ​​sẽ công bố gói viện trợ quân sự mới có quy mô tương đương gói viện trợ quân sự 800 triệu USD vào tuần trước trong những ngày tới, các nguồn tin cho biết với Reuters.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi tạm dừng 4 ngày cuộc giao tranh vào cuối tuần tới, khi những người theo đạo Chính thống giáo tổ chức lễ Phục sinh, để cho phép thường dân sơ tán và viện trợ nhân đạo được chuyển đến.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết cuộc chiến của Nga ở Ukraine là nguyên nhân làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực "vốn đã nghiêm trọng" trên thế giới, với những cú sốc về giá cả và nguồn cung làm gia tăng áp lực lạm phát toàn cầu, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết.

Nga cho biết họ đã phát động cái mà họ gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt" vào ngày 24-2 nhằm phi quân sự hóa và "phi hạt nhân hóa" Ukraine.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov xác nhận rằng "một giai đoạn khác của hoạt động này đang bắt đầu".

Bị lực lượng Ukraine đẩy lùi vào tháng 3 sau cuộc tấn công vào Kyiv ở phía bắc, thay vào đó, Nga đã đổ quân sang phía đông cho cuộc tấn công Donbas.

Mariupol đã bị bao vây từ những ngày đầu chiến tranh. Hàng chục nghìn cư dân đã bị mắc kẹt và Ukraine tin rằng nhiều thường dân đã chết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang