Mỹ trở thành quốc gia đầu tiên cấm thử tên lửa chống vệ tinh

Thứ Ba, 19/04/2022 22:20  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 19-4, BBC đưa tin Mỹ đã trở thành quốc gia đầu tiên công bố lệnh cấm thử tên lửa chống lại các vệ tinh trên không gian.

Phó Tổng thống Mỹ - Kamala Harris kiêm chủ tịch Hội đồng Không gian Quốc gia cho biết những cuộc thử nghiệm như vậy là liều lĩnh.

Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và Nga đều đã thực hiện chúng và đã tạo ra các mảnh vỡ không gian.

"Nói một cách đơn giản, những thử nghiệm này rất nguy hiểm và chúng tôi sẽ không tiến hành chúng" – bà nói.

Phát biểu tại Căn cứ Lực lượng Không gian Vandenberg ở California, bà Harris cho biết đây là một phần trong chiến lược của chính quyền Biden nhằm thúc đẩy việc sử dụng không gian có trách nhiệm.

Bà cho biết việc ngừng thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh bay thẳng (ASAT) sẽ bảo vệ các vệ tinh trong quỹ đạo thấp của Trái đất - và bà kêu gọi các quốc gia khác làm theo.

Phó Tổng thống Mỹ - Kamala Harris - Ảnh: BBC

Bà nói: “Mảnh vỡ này có nguy cơ đối với sự an toàn của các phi hành gia, vệ tinh và sự hiện diện thương mại ngày càng tăng của chúng ta. Một mảnh vỡ không gian có kích thước bằng quả bóng rổ, di chuyển với tốc độ hàng nghìn dặm một giờ, sẽ phá hủy một vệ tinh. Ngay cả một mảnh vụn nhỏ như một hạt cát cũng có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng".

Vào tháng 11 năm ngoái, Nga đã phóng thử một tên lửa chống vệ tinh tấn công một vệ tinh do thám có từ thời Liên Xô ở quỹ đạo tầm thấp của Trái đất, tạo ra ít nhất 1.632 mảnh vụn không gian, theo cơ sở dữ liệu của Lực lượng Không gian Mỹ về các vật thể trên quỹ đạo.

Các mảnh vỡ gây ra rủi ro cho các vệ tinh đang hoạt động trên quỹ đạo. Các phi hành gia Mỹ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế buộc phải tìm nơi trú ẩn trong khoang tàu được gắn trên tàu, điều này đã làm gián đoạn công việc của họ.

Nếu các mảnh vỡ va chạm với các vệ tinh đang hoạt động, các dịch vụ quan trọng như GPS và cảnh báo thời tiết có thể gặp nguy hiểm.

Trung Quốc đã tiến hành một cuộc thử nghiệm tương tự vào năm 2007.

Bình luận (0)

Lên đầu trang