Nga đẩy mạnh chiến sự ở thành phố quan trọng Mariupol của Ukraine

Chủ Nhật, 17/04/2022 13:49  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-4, AAP đưa tin các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga tiếp tục nhắm vào thủ đô Kyiv của Ukraine và các thành phố khác, khi Moscow cho biết quân đội của họ đã chiếm được khu vực đô thị Mariupol và chỉ một đội nhỏ máy bay chiến đấu Ukraine còn lại bên trong một nhà máy thép ở cảng phía nam bị bao vây.

Tuyên bố của Nga về việc kiểm soát được tất cả ngoại trừ Mariupol, nơi diễn ra cuộc giao tranh nặng nề nhất không thể được xác minh một cách độc lập. Đây sẽ là thành phố lớn đầu tiên rơi vào tay quân Nga kể từ khi Moscow đưa quân vào Ukraine vào ngày 24-2.

"Tình hình rất khó khăn ở Mariupol" - Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói với cổng thông tin Ukrainska - Pravda.

"Các binh sĩ của chúng ta bị chặn, những người bị thương đã bị chặn. Có một cuộc khủng hoảng nhân đạo ... Tuy nhiên, những người này đang tự vệ" – ông nói.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết nếu lực lượng Ukraine trong nhà máy thép Azovstal hạ vũ khí thì mạng sống của họ sẽ được bảo vệ, hãng tin Tass cho biết. Không có phản hồi ngay lập tức từ Kyiv.

Khi Moscow tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa trên khắp đất nước Ukraine sau vụ đánh chìm tàu ​​chiến ở Biển Đen, Moscow cho biết các máy bay chiến đấu của họ đã tấn công một nhà máy sửa chữa xe tăng ở Kyiv hôm 16-4.

Quân đội Ukraine cho biết các máy bay chiến đấu của Nga cất cánh từ Belarus đã bắn tên lửa vào khu vực Lviv gần biên giới Ba Lan và 4 tên lửa hành trình đã bị phòng không Ukraine bắn hạ.

Thành phố phía tây cho đến nay vẫn tương đối bình yên và là nơi trú ẩn của những người tị nạn và các cơ quan cứu trợ quốc tế.

Tại Mariupol, các nhà báo của Reuters tại các quận do Nga quản lý đã đến nhà máy thép Ilyich, một trong hai nhà máy kim loại mà quân trú phòng đã tổ chức các đường hầm và boongke dưới lòng đất. Moscow tuyên bố đã chiếm được nó vào ngày 15-4.

Nhà máy đã biến thành một đống đổ nát. Một số thi thể thường dân nằm rải rác trên các đường phố gần đó.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã "chiếm được hoàn toàn" khu vực đô thị Mariupol của lực lượng Ukraine và phong tỏa nhà máy thép Azovstal.

Chiến sự ở Ukraine đang diễn ra căng thẳng, gây thiệt hại nặng về cơ sở hạ tầng nước này

Cuối ngày 16-4, tổng thống Zelenskiy cáo buộc Nga "cố tình tiêu diệt tất cả mọi người" ở Mariupol.

Tại Mykolaiv, một thành phố sát mặt trận phía nam, Nga cho biết họ đã tấn công một nhà máy sửa chữa xe quân sự.

Các cuộc tấn công theo sau tuyên bố của Nga hôm 15-4 rằng họ sẽ tăng cường các cuộc tấn công tầm xa để trả đũa các hành động "phá hoại" và "khủng bố" không xác định, vài giờ sau khi Ukraine xác nhận vụ đánh chìm tàu của Nga ​​ở Biển Đen.

Kyiv và Washington nói rằng con tàu đã bị trúng tên lửa của Ukraine. Moscow cho biết nó bị chìm sau một vụ hỏa hoạn và thủy thủ đoàn khoảng 500 người đã được sơ tán.

Một tháng rưỡi sau cuộc tấn công Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin, Nga đang cố gắng chiếm lãnh thổ ở phía nam và phía đông sau khi rút khỏi miền bắc sau cuộc tấn công nhằm vào Kyiv bị đẩy lùi ở ngoại ô thủ đô.

Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường và cho biết mục đích của "hoạt động quân sự đặc biệt" là nhằm giải giáp quốc gia láng giềng, đánh bại những người theo chủ nghĩa dân tộc và bảo vệ lực lượng ly khai ở phía đông nam.

Nếu Mariupol thất thủ thì đây sẽ là chiến thắng lớn nhất của Nga trong cuộc chiến cho đến nay. Đây là cảng chính của Donbas, một khu vực gồm hai tỉnh ở phía đông nam mà Moscow yêu cầu được nhượng toàn bộ cho quân ly khai.

Ukraine cho biết cho đến nay họ đã ngăn cản những bước tiến của Nga ở các khu vực Donetsk và Luhansk, nơi ít nhất một người đã thiệt mạng trong các cuộc pháo kích qua một đêm.

Ukraine đã giành được ưu thế trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, một phần nhờ triển khai thành công các đơn vị cơ động được trang bị tên lửa chống tăng do phương Tây cung cấp để chống lại các đoàn xe bọc thép của Nga bị hạn chế trên đường do địa hình lầy lội.

Tuy nhiên, Putin tỏ ra quyết tâm chiếm thêm lãnh thổ Donbas để tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc chiến khiến Nga phải chịu các lệnh trừng phạt ngày càng gay gắt của phương Tây.

Zelenskiy cho biết cho đến nay khoảng 2500-3000 quân Ukraine đã thiệt mạng và số quân Nga là 20.000.

Moscow không đưa ra thông tin cập nhật nào về thương vong kể từ ngày 25-3, khi họ cho biết 1351 người đã thiệt mạng. Ước tính của phương Tây về tổn thất của Nga cao hơn nhiều lần.

Bình luận (0)

Lên đầu trang