Nga cảnh báo mạnh mẽ Phần Lan và Thụy Điển nếu gia nhập NATO

Thứ Sáu, 15/04/2022 12:44  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-4, AAP đưa tin Nga đã cảnh báo tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rằng nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu này thì Nga sẽ phải tăng cường khả năng phòng thủ của mình trong khu vực, bao gồm cả việc triển khai vũ khí hạt nhân.

Phần Lan, quốc gia có đường biên giới dài 1300 km với Nga và Thụy Điển đang xem xét gia nhập liên minh NATO. Thủ tướng Sanna Marin cho biết Phần Lan sẽ đưa ra quyết định trong vài tuần tới.

Dmitry Medvedev - Phó Chủ tịch Hội đồng Bảo an Nga nói rằng nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO thì Nga sẽ phải tăng cường lực lượng trên bộ, hải quân và không quân ở Biển Baltic.

Thủ tướng Nga Medvedev cũng nêu rõ mối đe dọa hạt nhân khi nói rằng không thể có chuyện nói về một Baltic "không có hạt nhân" - nơi Nga có vùng đất Kaliningrad nằm giữa Ba Lan và Lithuania.

Medvedev cho biết: “Không thể bàn cãi thêm về bất kỳ tình trạng phi hạt nhân nào đối với Baltic - sự cân bằng phải được khôi phục”.

Medvedev nói. "Nếu chúng tôi bị ép hãy lưu ý rằng không phải chúng tôi là người đề xuất điều này (triển khai hạt nhân)" - ông nói thêm.

Thủ tướng Nga Medvedev

Lithuania cho biết những lời đe dọa của Nga không có gì mới và Moscow đã triển khai vũ khí hạt nhân tới Kaliningrad từ rất lâu trước cuộc chiến ở Ukraine.

Việc Phần Lan và Thụy Điển có thể gia nhập NATO - sẽ là một trong những hậu quả chiến lược lớn nhất của Châu Âu trong cuộc chiến ở Ukraine.

Phần Lan giành được độc lập từ Nga vào năm 1917 và đã chiến đấu hai cuộc chiến chống lại nước này trong Chiến tranh thế giới thứ hai, trong đó nước này mất một số lãnh thổ vào tay Moscow.

Hôm 14-4, Phần Lan thông báo một cuộc tập trận quân sự ở phía tây với sự tham gia của các lực lượng từ Anh, Mỹ, Latvia và Estonia.

Thụy Điển đã không tham chiến trong 200 năm và chính sách đối ngoại thời hậu chiến tập trung vào việc ủng hộ nền dân chủ trên trường quốc tế, đối thoại đa phương và giải trừ hạt nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang