Chiến sự khiến gần 2/3 trẻ em Ukraine phải di tản

Thứ Ba, 12/04/2022 12:49  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-4, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho biết gần 2/3 trẻ em Ukraine đã phải rời bỏ nhà cửa trong 6 tuần qua kể từ khi Nga đưa quân vào nước này, trong khi đó lúc Liên Hợp Quốc cũng đang xác minh cái chết của ít nhất 142 trẻ.

UNICEF cho biết số ca tử vong ở trẻ em gần như chắc chắn cao hơn.

Manuel Fontaine - Giám đốc chương trình khẩn cấp của UNICEF vừa trở về từ Ukraine, cho biết việc 4,8 triệu trong số 7,5 triệu trẻ em Ukraine phải di tản trong một thời gian ngắn như vậy là "khá khó tin".

Ông nói rằng bản thân chưa từng thấy một sự kiện nào diễn ra nhanh chóng như vậy trong 31 năm làm công việc nhân đạo.

"Họ buộc phải bỏ lại mọi thứ - nhà cửa, trường học và thường là các thành viên trong gia đình họ", Fontaine nói với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Đại sứ của Ukraine tại Liên Hiệp Quốc - Sergiy Kyslytsya tuyên bố Nga đã đưa hơn 121.000 trẻ em ra khỏi Ukraine và được cho là đã soạn thảo một dự luật nhằm đơn giản hóa và đẩy nhanh các thủ tục nhận nuôi trẻ mồ côi và cả những trẻ có cha mẹ và người thân khác.

Ông cho biết hầu hết trẻ em đã được đưa ra khỏi thành phố cảng phía nam Mariupol bị bao vây và đưa đến Donetsk ở phía đông và sau đó đến thành phố Taganrog của Nga.

Trẻ em Ukraine bị ảnh hưởng nặng nề từ cuộc chiến

Fontaine cho biết UNICEF đã nghe các báo cáo tương tự, nhưng nói thêm "chúng tôi chưa có quyền truy cập dữ liệu mà chúng tôi cần có để có thể xem xét, xác minh và xem liệu chúng tôi có thể hỗ trợ hay không".

Ông cho biết 2,8 triệu trẻ em đang phải di tản ở Ukraine, và 2 triệu trẻ khác ở các nước khác.

Ông nói thêm, gần một nửa trong số ước tính 3,2 triệu trẻ em vẫn đang ở trong nhà của chúng ở Ukraine "có thể có nguy cơ không có đủ thức ăn", trong khi những người ở các thành phố bị bao vây như Mariupol đang phải đối mặt với tình huống thảm khốc nhất.

Cuộc họp của Hội đồng Bảo an về tác động của cuộc chiến đối với phụ nữ và trẻ em đã được Mỹ và Albania triệu tập trong nhiệm kỳ chủ tịch của cơ quan này.

Ba nước, Ukraine và các thành viên hội đồng khác đã chỉ trích Nga vì đã tạo ra tình huống thảm khốc cho phụ nữ và trẻ em, điều mà Phó đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc - Dmitry Polyansky đã kịch liệt phủ nhận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang