Ngoại trưởng Nga: Dự thảo hoà bình của Ukraine “không chấp nhận được”

Thứ Sáu, 08/04/2022 12:55  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-4, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Ukraine đã trình cho Moscow một dự thảo thỏa thuận hòa bình có chứa các yếu tố "không thể chấp nhận được", khác với thỏa thuận trước đó.

Điện Kremlin cho biết các cuộc đàm phán với Ukraine không tiến triển nhanh chóng như mong muốn và cáo buộc phương Tây đang cố gắng làm chệch hướng đàm phán bằng cách đưa ra cáo buộc tội ác chiến tranh chống lại quân đội Nga ở Ukraine.

Ngoại trưởng Lavrov hôm 7-4 cho biết Ukraine đã trình bày một dự thảo thỏa thuận khác với các đề xuất mà các nhà đàm phán của cả hai bên đã đồng ý.

Theo ông Lavrov, dự thảo mới của Ukraine cho biết tình trạng của Crimea (Moscow sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014) nên được nêu ra tại cuộc họp giữa tổng thống hai nước.

Hay việc Ukraine có thể tổ chức các cuộc tập trận quân sự với nước ngoài mà không cần sự cho phép của Nga (điều mà Moscow không đồng ý).

"Việc không thể đồng ý như vậy một lần nữa làm nổi bật ý định thực sự của Kyiv, lập trường của Kyiv trong việc vạch ra và thậm chí phá hoại các cuộc đàm phán bằng cách đi xa khỏi những hiểu biết đã đạt được" - ông Lavrov cho biết và nói thêm rằng các đề xuất là "không thể chấp nhận được".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Ảnh: Reuters

Cố vấn tổng thống Mykhaylo Podolyak, một trong những nhà đàm phán của Ukraine, cho rằng bình luận của Ngoại trưởng Lavrov nên được coi là một chiến thuật nhằm làm suy yếu Ukraine.

"Thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với lập trường của chúng tôi để làm suy yếu nó sẽ là vô nghĩa" - ông nói trong các bình luận bằng văn bản với Reuters.

"Ông Lavrov không liên quan trực tiếp đến quá trình đàm phán, và vì vậy những tuyên bố của ông ấy chỉ là tuyên truyền thuần túy” – người này tuyên bố.

Nga đã điều hàng chục nghìn quân vào Ukraine từ ngày 24-2 trong chiến dịch mà họ gọi là một chiến dịch đặc biệt nhằm làm suy giảm khả năng quân sự của nước láng giềng phía nam và loại bỏ những người mà họ gọi là những người theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm.

Các lực lượng Ukraine đã kháng cự gay gắt và phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt sâu rộng trong nỗ lực buộc Nga phải rút lực lượng của mình.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết Nga hiện sẵn sàng tiếp tục các cuộc đàm phán và đảm bảo các yêu cầu của riêng mình.

Ông nói: “Bất chấp tất cả những lời khiêu khích, phái đoàn Nga sẽ tiếp tục quá trình đàm phán, thúc đẩy dự thảo thỏa thuận của riêng chúng tôi phác thảo rõ ràng và đầy đủ các vị trí theo đúng yêu cầu quan trọng ban đầu của chúng tôi”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang