Mỹ - Châu Âu áp thêm trừng phạt lên Nga

Thứ Ba, 05/04/2022 15:11  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-4, AAP đưa tin Mỹ và Châu Âu đang lên kế hoạch áp thêm các lệnh trừng phạt mới lên Nga.

Các lực lượng Nga đã rút khỏi các thị trấn ở phía bắc thủ đô Kyiv vào tuần trước, khi nước này chuyển hướng tấn công sang phía nam và phía đông của Ukraine. Quân đội Ukraine tái chiếm các thị trấn bị tàn phá bởi gần 6 tuần chiến tranh, bao gồm cả Bucha, nơi thường dân được cho là chết hàng loạt trên đường phố.

Những hình ảnh đẫm máu về một ngôi mộ tập thể ở Bucha đã thu hút sự phản đối kịch liệt của quốc tế vào hôm 4-4.

Nga bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến vụ sát hại dân thường và cho biết họ sẽ đưa ra "bằng chứng thực nghiệm" cho cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc vào ngày 5-4 để chứng minh lực lượng của họ không tham gia.

Trong một bài phát biểu bằng video vào sáng sớm, tổng thống Ukraine Zelenskiy cho biết ông cũng sẽ phát biểu trước Hội đồng Bảo an vào ngày 5-4 về các vụ giết người ở Bucha.

Chiến sự tại Ukraine vẫn đang diễn ra căng thẳng - Ảnh: AAP

Ngoại trưởng Ukraine - Dmytro Kuleba, cho biết ông đã nói chuyện với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres về Bucha và nhấn mạnh "Ukraine sẽ sử dụng tất cả các cơ chế sẵn có của Liên hợp quốc để thu thập bằng chứng và buộc Nga phải giải trình".

Nga đã phát động  "hoạt động quân sự đặc biệt" ở Ukraine từ ngày 24-2 nhằm phi quân sự hóa Ukraine.

Các lực lượng Nga đã rút lui khỏi thủ đô Kyiv trước sự kháng cự bất ngờ và cơ động của Ukraine.

Moscow coi việc rút quân là một cử chỉ thiện chí tại các cuộc đàm phán hòa bình, được tổ chức lần cuối vào ngày 1-4. Các nhà đàm phán dự kiến ​​sẽ tiếp tục gặp nhau vào ngày 4-4, nhưng không bên nào đưa ra thông tin cập nhật về các cuộc đàm phán.

Bình luận (0)

Lên đầu trang