Đàm phán Nga – Ukraine vẫn chưa có đột phá nào đáng kể

Thứ Hai, 04/04/2022 11:48  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 4-4, AAP dẫn tuyên bố của chính quyền Nga cho biết các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine đã không đạt được tiến triển đủ cho một cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo, trong khi quan điểm của Moscow về tình trạng của Crimea và Donbas không thay đổi.

Trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho biết trên nền tảng truyền thông xã hội Telegram hôm 3-4: "Dự thảo thỏa thuận chưa sẵn sàng để đệ trình lên một cuộc họp ở cấp cao nhất. Tôi nhắc đi nhắc lại: lập trường của Nga đối với Crimea và Donbas vẫn không thay đổi".

Hai bên đã tổ chức các cuộc đàm phán định kỳ kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự vào ngày 24-2 nhưng không có bước đột phá nào và họ vẫn bất đồng nhau khá gắt về vấn đề lãnh thổ.

Medinsky cho biết Ukraine đã bắt đầu thể hiện cách tiếp cận "thực tế hơn" đối với các cuộc đàm phán hòa bình.

Đàm phán Nga - Ukraine vẫn chưa có nhiều tiến triển - Ảnh: AAP

Ông cho biết Ukraine đã đồng ý sẽ trung lập, không có vũ khí hạt nhân, không gia nhập một khối quân sự và từ chối xây dựng các căn cứ quân sự. Nhưng đối với các câu hỏi về Crimea, nơi Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014 và hai khu vực nổi dậy do Nga hậu thuẫn ở phía đông Donbas mà Tổng thống Vladimir Putin đã công nhận là độc lập vào tháng 2, Medinsky chỉ ra rằng không có tiến triển nào.

Medinsky cho biết ông không chia sẻ sự lạc quan của nhà đàm phán Ukraine - David Arakhamia, người nói với truyền hình Ukraine hôm 2-4 rằng dự thảo thỏa thuận đủ cho phép diễn ra cuộc đàm phán trực tiếp giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy.

“Thật không may, tôi không chia sẻ sự lạc quan của Arakhamia” - Medinsky nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang