Người dân Thượng Hải gom sạch hàng hóa trước lệnh phong toả khắc nghiệt

Thứ Năm, 31/03/2022 12:23  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 31-3, BBC đưa tin việc chính quyền phong toả thành phố lớn nhất Trung Quốc - Thượng Hải vì dịch Covid-19 đã khiến hàng trăm ngàn người tranh nhau tích trữ thực phẩm, trong khi những người khác phải cách ly trong văn phòng của họ để duy trì hoạt động kinh doanh.

Thành phố 25 triệu dân này hiện đã bị chia làm hai theo các lệnh phong toả từng phần.

Đầu tuần này, những người sống ở nửa phía đông của Thượng Hải được yêu cầu ở nhà, sau đó đến lượt nửa phía tây sẽ bị phong toả kể từ ngày 1-4.

Động thái này diễn ra khi thành phố đang chiến đấu với những ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến.

Thành phố này đã báo cáo hơn 20.000 trường hợp nhiễm Covid-19 bao gồm cả các trường hợp không có triệu chứng kể từ ngày 1-3, ghi nhận nhiều trường hợp hơn trong bốn tuần so với hai năm trước của đại dịch.

Chiến lược không khoan nhượng với Covid-19 của Trung Quốc ngày càng bị thách thức bởi biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao.

Các quan chức Thượng Hải trước đó đã cố gắng duy trì hoạt động của thành phố bằng cách hạn chế việc phong toả ở các khu vực lân cận hoặc các tòa nhà được lựa chọn.

Cư dân Thượng Hải đổ xô đến các siêu thị mua thực phẩm - Ảnh: BBC

Nhưng sau đó giới chức đã thông báo về một đợt phong toả hàng loạt khiến thành phố bị chia cắt dọc theo sông Hoàng Phố.

Cư dân sống ở khu Pudong, trên bờ phía đông của con sông, được yêu cầu ở nhà trong 4 ngày, bắt đầu từ thứ hai tuần này. Puxi, ở bờ phía Tây, sẽ phong toả vào ngày 1-4.

Như vậy chỉ có nửa thành phố hoạt động trong một thời điểm.

Xét nghiệm hàng loạt cũng đang được thực hiện để cho tất cả cư dân Thượng Hải.

Đầu tuần này, tin đồn lan truyền rằng chính quyền sẽ tiến hành phong tỏa Puxi trong vài ngày hoặc kéo dài thời gian cách ly của thành phố đã khiến người dân đổ xô đến các siêu thị.

Giới chức đã tìm cách dập tắt suy đoán này bằng một tuyên bố gọi đó là "tin đồn thuần túy".

Nhưng một số cư dân sống ở các quận phía tây đã nhận được thông báo từ ủy ban rằng họ sẽ bị cấm rời khỏi khu nhà của mình trong 7 ngày tới, theo Reuters.

Bình luận (0)

Lên đầu trang