Ukraine điều tra video ngược đãi binh sĩ Nga bị bắt

Thứ Ba, 29/03/2022 16:02  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-3, Yahoo! News đưa tin Ukraine sẽ điều tra một đoạn video cho thấy các lực lượng Ukraine ngược đãi các binh sĩ Nga bị bắt.

Đoạn clip chưa được xác minh, cho thấy những người lính Nga nằm trên mặt đất. Một người đàn ông dường như bị thương ở chân, trong khi những người khác máu chảy ra từ đầu.

Các video khác đã được chia sẻ trên Telegram. Trong một đoạn video do Washington Post thu được, người ta nghe thấy tiếng súng nổ và hai người đàn ông ngã xuống đất.

Trong khi các video lan truyền trực tuyến chưa được xác minh, Washington Post đã xác định thông qua vị trí địa lý rằng chúng được quay ở vùng Kharkiv thuộc làng Malaya Rohan.

Các video bắt đầu lan truyền trên các kênh truyền thông thân Nga chỉ vài ngày sau khi các lực lượng Ukraine thông báo họ đã chiếm lại Malaya Rohan từ tay quân Nga.

Tổng công tố Ukraine - Iryna Venediktova đã được hỏi về các đoạn video đang gây phẫn nộ cho Điện Kremlin, trong một cuộc phỏng vấn trên Sky News.

"Chúng tôi cần bằng chứng. Nếu quân đội từ (phía) Ukraine có tội, chúng tôi sẽ điều tra và đưa họ ra tòa" – Venediktova nói.

Sergii Nykyforov, người phát ngôn báo chí của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho biết đoạn video phải được đánh giá "trong bối cảnh cuộc chiến thông tin và thực tế".

Đoạn video hai binh sĩ Nga được cho là bị tấn công nằm trên phố - Ảnh: cắt từ video

Trên Telegram, Oleksiy Arestovich, cố vấn của Zelensky đã nhắc nhở các lực lượng phòng vệ quân sự và dân sự rằng lạm dụng tù nhân là một tội ác chiến tranh và không có thời hiệu cho quá trình khởi tố.

"Tôi nhắc nhở mọi người rằng chúng ta là quân đội châu Âu của một quốc gia châu Âu. Chúng ta đối xử với các tù nhân theo Công ước Geneva, bất kể động cơ tình cảm cá nhân của bạn là gì" – cố vấn này nói.

Người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov cho biết đoạn video chứa những hình ảnh gây sốc và cần phải được thẩm định về mặt pháp lý.

Ông nói những người tham gia vào hành động tra tấn cần phải chịu trách nhiệm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang