Trung Quốc phong toả Thượng Hải với 25 triệu dân để xét nghiệm Covid-19

Thứ Hai, 28/03/2022 16:51  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-2, BBC đưa tin Trung Quốc đã tuyên bố phong toả thành phố Thượng Hải – thành phố lớn nhất nước này, kể từ khi bùng phát dịch Covid-19 hơn hai năm trước.

Thành phố Thượng Hải sẽ bị phong toả trong hai giai đoạn trong 9 ngày trong khi giới chức tiến hành xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng.

Trung tâm tài chính quan trọng này đã phải đối mặt với một làn sóng lây nhiễm mới trong gần một tháng, mặc dù số trường hợp nhiễm không cao theo một số tiêu chuẩn quốc tế.

Giới chức trước đó đã chống lại việc phong toả thành phố có khoảng 25 triệu dân để tránh gây bất ổn cho nền kinh tế.

Nhưng sau khi Thượng Hải ghi nhận số ca mắc hằng ngày cao nhất vào ngày 26-3 kể từ những ngày đầu của đại dịch, giới chức dường như đã thay đổi hướng tiếp cận.

Việc phong tỏa sẽ diễn ra theo hai giai đoạn, với phía đông thành phố bị hạn chế từ ngày 28-3 đến ngày 1-4 và phía tây từ ngày 1 đến 5-4

Các phương tiện giao thông công cộng sẽ bị ngưng lưu thông và các công ty và nhà máy phải tạm dừng hoạt động hoặc làm việc từ xa, nhà chức trách cho biết.

Trung Quốc tiến hành phong toả Thượng Hải vì Covid-19 - Ảnh: BBC

Chính quyền thành phố đã công bố hướng dẫn trên tài khoản WeChat của mình, yêu cầu công chúng "ủng hộ, hiểu và hợp tác với công tác phòng chống dịch của thành phố".

Các vụ phong toả khác trong thời gian đại dịch đã ảnh hưởng đến toàn bộ các tỉnh của Trung Quốc, mặc dù mọi người vẫn có thể thường xuyên đi lại trong các khu vực đó. Nhưng Thượng Hải, do mật độ dân số cao, là thành phố lớn nhất bị phong toả cho đến nay.

Đây là trung tâm thương mại của Trung Quốc  nhưng hiện là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi Trung Quốc chiến đấu để ngăn chặn sự lây lan của biến chủng Omicron, dẫn đến sự gia tăng đột biến các trường hợp nhiễm mới.

Các quan chức cho biết cảng Thượng Hải và trung tâm tài chính phải tiếp tục hoạt động vì lợi ích của nền kinh tế. Cách tiếp cận cho thấy một nửa thành phố sẽ vẫn hoạt động tại một thời điểm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang