Ấn Độ kêu gọi Trung Quốc rút quân về biên giới

Thứ Sáu, 25/03/2022 22:09  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-3, AAP dẫn hai nguồn thạo tin ở New Delhi cho biết Ấn Độ coi việc quân đội Trung Quốc và Ấn Độ đối đầu với nhau ở biên giới là vấn đề trọng yếu cần phải giải quyết để quan hệ tốt hơn.

Ngoại trưởng Trung Quốc – Vương Nghị, người đã bay đến New Delhi vào cuối ngày 24-3, là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc đến thăm Ấn Độ kể từ khi các cuộc đụng độ biên giới ở vùng Ladakh phía bắc Himalaya vào tháng 6 năm 2020 khiến quan hệ giữa hai nước này xấu đi đáng kể.

Cố vấn An ninh Quốc gia của Ấn Độ Ajit Doval đã thúc giục ông Nghị vào ngày 25-3 về việc rút quân sớm và hoàn toàn ở Ladakh.

"Việc tiếp tục tình hình hiện tại không phải là lợi ích chung của chúng ta" - nguồn tin dẫn lời Doval nói với ông Nghị.

"Việc khôi phục hòa bình và yên tĩnh sẽ giúp xây dựng lòng tin lẫn nhau và tạo môi trường thuận lợi cho sự tiến triển trong quan hệ" - Doval nói thêm.

Các quan chức Trung Quốc ở New Delhi không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Ông Nghị cũng đã hội đàm với Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar.

Ông Nghị trong chuyến thăm Ấn Độ - Ảnh: BBC

Jaishankar đã lưu ý trong một bài phát biểu hôm 24-3 về tình trạng xấu đi trong quan hệ sau cuộc đụng độ năm 2020 ở biên giới tranh chấp và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp các chính sách đối ngoại và quốc phòng.

Hàng nghìn binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc được triển khai ở biên giới. Các sĩ quan quân đội cấp cao hai bên đã tổ chức hơn một chục vòng đàm phán để tháo gỡ bế tắc nhưng tiến độ còn hạn chế.

Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều không thông báo về chuyến thăm của ông Nghị trước khi ông hạ cánh xuống New Delhi vào cuối ngày 24-3.

Ông đã đến thăm Pakistan và Afghanistan vào đầu tuần và dự định sẽ bay đến Nepal vào cuối ngày 25-3 trong chuyến công du Nam Á, nơi Trung Quốc đang cố gắng tăng cường ảnh hưởng của mình.

Ấn Độ và Trung Quốc cũng được cho là đã thảo luận về việc Nga tấn công Ukraine.

Cả hai đều coi Nga là bạn và cả hai đều bác bỏ những lời kêu gọi của phương Tây lên án hành động của Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang