Úc thành lập 'Bộ tư lệnh không gian' đối phó Nga – Trung

Thứ Tư, 23/03/2022 11:28  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 23-3, BBC đưa tin Úc đã thành lập một cơ quan quốc phòng tập trung vào lĩnh vực không gian, được thiết kế để ứng phó với tham vọng của Nga và Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Peter Dutton cho biết Bộ Tư lệnh không gian thuộc Bộ Quốc phòng sẽ đảm bảo vị thế của Úc trong vũ trụ.

Lãnh đạo của cơ quan này - Cath Roberts cho biết bà "sợ hãi" trước viễn cảnh Úc không có khả năng chống lại các hoạt động của Bắc Kinh và Moscow.

Mỹ, Nga và Trung Quốc đều được cho là đã thử nghiệm vũ khí có thể phá hủy một vệ tinh trong không gian. Người đứng đầu cơ quan cho biết một vệ tinh của Trung Quốc về mặt lý thuyết có thể "hạ gục" mạng băng thông rộng quốc gia cho khu vực Úc.

Vai trò của việc thành lập cơ quan này gồm việc nâng cao "hiểu biết quốc gia" của người Úc về các mối đe dọa trong không gian.

Roberts nói rằng "chúng tôi thực sự hợp tác chặt chẽ với Mỹ" và "chúng tôi có thể tin tưởng vào họ ở một mức độ nào đó, nhưng chúng tôi cần tăng tốc khả năng để có thể đối phó với các mối đe dọa".

Bộ tư lệnh không gian Úc được thành lập - Ảnh: BBC

Ông Dutton cho biết Bộ Tư lệnh không gian ban đầu sẽ có quy mô khiêm tốn, nhưng Úc cuối cùng sẽ cần một "lực lượng không gian trong tương lai" - ám chỉ quy mô tương tự lực lượng không gian Mỹ ra mắt vào năm 2019.

Ông chỉ trích "các quốc gia coi không gian là lãnh thổ để họ chiếm đoạt chứ không phải là lãnh thổ được chia sẻ".

Ông Dutton nói thêm rằng không gian sẽ có "ý nghĩa quân sự lớn hơn" trong thế kỷ này, đồng thời cảnh báo rằng không gian sẽ trở thành đấu trường cho xung đột giữa các quốc gia.

Các thành viên của cơ quan mới sẽ đến từ lục quân, hải quân và không quân của Úc, và sẽ bao gồm các nhà thầu tư nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang