Dòng máy bay của Boeing bị 'giám sát' sau vụ tai nạn ở Trung Quốc

Thứ Ba, 22/03/2022 13:35  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-3, BBC đưa tin Cơ quan quản lý hàng không của Ấn Độ đã đặt đội máy bay Boeing 737 của nước này vào diện "giám sát tăng cường" sau khi một máy bay thuộc dòng này chở 132 người rơi ở Trung Quốc.

Chính quyền Ấn Độ cho biết họ đã cử các đội đến "để giám sát các thủ tục bay, mức độ phù hợp của hàng không và hoạt động".

Động thái trên diễn ra khi hôm 21-3, một chiếc Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern Airlines đã bị rơi ở miền nam Trung Quốc với 132 người trên máy bay.

Các đội cứu hộ đang làm việc tại hiện trường nhưng vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ việc.

Chuyến bay đang đi từ Côn Minh đến Quảng Châu thì lao xuống đất và bốc cháy. China Eastern Airlines đã cho hạ cánh tất cả các máy bay 737-800 của mình sau vụ tai nạn.

Arun Kumar, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân sự của Ấn Độ cho biết: “An toàn bay là công việc nghiêm túc và chúng tôi đang nghiên cứu kỹ tình hình. Trước mắt, chúng tôi đang tập trung vào việc tăng cường giám sát những chiếc Boening 737 của chúng tôi".

Các hãng hàng không của Ấn Độ gồm SpiceJet, Vistara và Air India Express đều có máy bay Boeing 737 trong đội bay của họ.

Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ cho biết họ đang hỗ trợ các cuộc điều tra ở Trung Quốc và liên lạc với Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ.

Giám đốc điều hành của Boeing, David Calhoun cho biết: "Chúng tôi đã liên lạc chặt chẽ với khách hàng và các cơ quan quản lý kể từ khi vụ tai nạn xảy ra, đồng thời đề nghị hỗ trợ đầy đủ các chuyên gia kỹ thuật của chúng tôi cho cuộc điều tra do Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc dẫn đầu".

Đội cứu hộ tìm kiếm ở hiện trường máy bay rơi tại Trung Quốc - Ảnh: BBC

Ông nói thêm rằng công ty sẽ làm "mọi thứ có thể để hỗ trợ khách hàng và cuộc điều tra tai nạn trong thời gian khó khăn này, được hướng dẫn bởi cam kết của chúng tôi về sự an toàn, minh bạch và chính trực ở mọi bước".

Theo công ty phân tích hàng không Cirium, có 4.208 máy bay chở khách Boeing 737-800 đang phục vụ, với hơn một phần tư trong số đó đến từ các hãng hàng không có trụ sở tại Trung Quốc.

Những chiếc Boeing 737-800, được sản xuất lần đầu tiên vào cuối những năm 1990, có thành tích an toàn mạnh mẽ. Chiếc máy bay liên quan đến sự cố hôm 21-3 hoạt động chưa đầy bảy năm tuổi.

Các nhà điều tra vẫn đang xác định lý do máy bay rơi tại một khu vực nhiều cây cối ở vùng đồi núi Quảng Tây và sẽ tìm kiếm "hộp đen" của chiếc máy bay để lấy thông tin.

Boeing đã cố gắng phục hồi sau hai vụ tai nạn chết người liên quan đến dòng máy bay 737 MAX của hãng, cướp đi sinh mạng của 346 hành khách và phi hành đoàn.

Cai von Rumohr, một nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Cowen, cho biết: "Với những vấn đề của Boeing với chiếc 737 MAX, có một số khả năng người tiêu dùng có thể không muốn bay trên chiếc 737 cho đến khi nguyên nhân của vụ tai nạn của hãng China Eastern được xác định không phải là vấn đề thiết kế hoặc sản xuất”.

Hành trình của chuyến bay gặp nạn - Ảnh: BBC

"Do đó, việc cô lập nguyên nhân của vụ tai nạn sẽ rất quan trọng" – người này nói.

Giá cổ phiếu của Boeing đã giảm 3,5% tại New York vào ngày 21-3.

Hãng hàng không China Eastern Airlines đã thiết lập một đường dây nóng cho những người tìm kiếm thông tin về những người trên máy bay. Họ bày tỏ "lời chia buồn sâu sắc đối với những hành khách và thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng".

Giá cổ phiếu của hãng hàng không này đã giảm hơn 6% tại sàn giao dịch Thượng Hải vào hôm 22-3.

Chuyên gia: Có “dấu hiệu bất thường” trong vụ máy bay chở 132 người rơi
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang