Tổng thống Ukraine muốn đàm phán hòa bình toàn diện với Nga

Chủ Nhật, 20/03/2022 10:37  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-3, AAP dẫn tuyên bố của Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy kêu gọi tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình toàn diện với Nga và cũng thúc giục Thụy Sĩ làm nhiều hơn nữa để trấn áp các nhà tài phiệt Nga, những người mà ông cho rằng đang giúp gây chiến với đất nước của ông bằng tiền của họ.

Tình báo Anh cảnh báo rằng Nga thất vọng vì không đạt được các mục tiêu kể từ khi tiến hành cuộc tấn công vào ngày 24-2, hiện đang theo đuổi một chiến lược tiêu hao có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Các lực lượng Nga đã bị tổn thất nặng và cuộc tiến công của họ phần lớn bị đình trệ, với hàng dài quân đội tấn công Kyiv bị dừng lại ở ngoại ô.

Nhưng họ đã bao vây các thành phố, phá hủy các khu vực đô thị thành đống đổ nát, và trong những ngày gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công tên lửa vào các mục tiêu nằm rải rác ở miền tây Ukraine, cách xa các chiến trường chính.

Zelenskiy, người thường xuyên kêu gọi nước ngoài giúp đỡ cho đất nước của mình, nói rằng các ngân hàng Thụy Sĩ là nơi chứa "tiền của những người gây ra cuộc chiến này" và tài khoản của họ nên bị đóng băng.

Các thành phố của Ukraine "đang bị phá hủy theo lệnh của những người sống ở châu Âu, trong các thị trấn xinh đẹp của Thụy Sĩ, những người được hưởng tài sản tại các thành phố của bạn. Sẽ thực sự tốt nếu tước bỏ đặc quyền này của họ" - ông nói trong một bài phát biểu.

Tổng thống Ukraine muốn đàm phán hoà bình toàn diện với Nga - Ảnh: AAP

Thụy Sĩ trung lập, không phải là thành viên của Liên minh châu Âu, đã áp dụng đầy đủ các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với các cá nhân và thực thể Nga, bao gồm cả lệnh đóng băng tài sản của họ trong các ngân hàng Thụy Sĩ.

Các biện pháp của EU là một phần trong nỗ lực trừng phạt rộng lớn hơn của các quốc gia phương Tây, bị Trung Quốc chỉ trích, nhằm mục đích bóp chết nền kinh tế Nga và khiến cỗ máy chiến tranh của nước này chết đói.

Trong một bài phát biểu trước đó Zelenskiy kêu gọi Moscow tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình ngay bây giờ.

"Tôi muốn mọi người nghe thấy tôi bây giờ, đặc biệt là ở Moscow. Đã đến lúc phải họp, đã đến lúc nói chuyện" – ông nói. "Đã đến lúc khôi phục toàn vẹn lãnh thổ và công lý cho Ukraine. Nếu không, những tổn thất của Nga sẽ đến mức phải mất vài thế hệ mới có thể phục hồi được".

Tùy viên quốc phòng của Anh tại Mỹ cho biết tình báo Anh tin rằng Nga đã bị bất ngờ trước sự kháng cự của Ukraine trước cuộc tấn công của họ và cho đến nay đã không đạt được các mục tiêu ban đầu.

Putin, người gọi hành động này là một "hoạt động đặc biệt" nhằm phi quân sự hóa Ukraine và thanh trừng những gì mà ông coi là những người theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm, đã nói trong một cuộc mít tinh ở Moscow rằng tất cả các mục tiêu của Điện Kremlin sẽ đạt được.

Bình luận (0)

Lên đầu trang