Xung đột Nga - Ukraine: Chiến sự ở thành phố Mariupol khốc liệt

Thứ Tư, 16/03/2022 16:49  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-3, Yahoo! News đưa tin chính quyền Ukraine đã cáo buộc quân Nga tiến vào một bệnh viện và kiểm soát các bác sĩ và bệnh nhân ở đây.

Theo đó, các bệnh nhân và nhân viên của bệnh viện đã nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga tại thành phố Mariupol, các quan chức Ukraine tuyên bố.

Mariupol là đối tượng của nhiều vụ đánh bom và tấn công trong hai tuần qua. Chính quyền cho biết có nhiều người thiệt mạng do các vụ tấn công ở thành phố này.

Pavlo Kyrylenko – quan chức khu vực tiết lộ hôm 16-3 rằng quân đội Nga đã tiến vào một bệnh viện chăm sóc đặc biệt ở ngoại ô thành phố.

“Không thể xuất viện được. Họ bắn mạnh, chúng tôi phải ngồi dưới hầm. Hai ngày nay ô tô không thể chạy đến bệnh viện. Những tòa nhà cao tầng xung quanh bốc cháy” – ông dẫn lời một nhân viên bệnh viện cho biết.

Ông Kyrylenko cho biết 500 người đang trong bệnh viện dưới sự kiểm soát của quân đội Nga, trong đó có 400 người từ các toà nhà lân cận bị người Nga đưa đến bệnh viện, tờ Kyiv Independent đưa tin.

Thi thể những người bị pháo kích thiệt mạng ở thành phố Mariupol - Ảnh: AP

Người ta tin rằng đã có 100 bác sĩ và bệnh nhân bên trong bệnh viện lúc quân Nga tiến vào.

Ông nói: "Bệnh viện lớn nhất bị quân Nga chiếm giữ".

Khoảng 400.000 người vẫn còn kẹt ở Mariupol bị bao vây, nơi không có điện hoặc nước và đang cạn kiệt lương thực.

Kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào ngày 24-2, nhiều thành phố và dân thường đã phải hứng chịu các cuộc pháo kích dữ dội.

Trong khi chính quyền địa phương lo ngại số dân thường thiệt mạng ở Mariupol có thể lên tới hàng ngàn người, thì con số dân thường được xác nhận ở Ukraine là 691 người thiệt mạng và 1143 người bị thương, văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết.

Một toà dân cư bốc cháy sau trận pháo kích ở Mariupol - Ảnh: AP

LHQ thừa nhận số liệu thực có lẽ "cao hơn đáng kể". Hơn 3 triệu người Ukraine đã rời khỏi đất nước từ khi chiến sự xảy ra.

Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường, mô tả các hành động của họ là một "hoạt động quân sự đặc biệt".

Bất chấp những nỗ lực của mình, lực lượng Nga đã không chiếm được thành phố nào trong số 10 thành phố lớn nhất của Ukraine.

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa các phái đoàn Nga và Ukraine đã bắt đầu lại vào ngày 15-3 sau khi tạm dừng vào ngày 14-3, lần đầu tiên một vòng đàm phán kéo dài sang ngày thứ hai.

Quang cảnh thành phố Mariupol  những ngày bị pháo kích - Ảnh: AP

Bình luận (0)

Lên đầu trang