Mỹ hỗ trợ gói vũ khí trị giá 200 triệu USD tới Ukraine

Chủ Nhật, 13/03/2022 12:06  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 13-3, AAP đưa tin Mỹ sẽ hỗ trợ gói vũ khí trị giá 200 triệu USD để bổ sung vũ khí cỡ nhỏ, vũ khí chống tăng và phòng không cho Ukraine, khi các quan chức Ukraine yêu cầu có thêm thiết bị để phòng thủ trước các cuộc pháo kích của lực lượng Nga.

Tổng thống Joe Biden hôm 12-3 đã cho phép hỗ trợ an ninh bổ sung, mở đường cho việc vận chuyển "ngay lập tức" thiết bị quân sự mới tới Ukraine, một quan chức chính quyền cấp cao cho biết.

Quyết định của Biden nâng tổng số viện trợ an ninh mà Mỹ cung cấp cho Ukraine lên 1,2 tỷ USD (kể từ tháng 1 năm 2021 và lên 3,2 tỷ USD kể từ năm 2014, khi Nga sáp nhập khu vực Crimea).

Trong một bản ghi nhớ với Ngoại trưởng Antony Blinken, Biden chỉ đạo gói vũ khí trị giá 200 triệu USD được phân bổ thông qua Đạo luật hỗ trợ nước ngoài sẽ được chỉ định cho quốc phòng Ukraine.

Blinken cho biết ông đã cho phép rút bớt kho dự trữ quốc phòng của Mỹ lần thứ tư, theo chỉ thị của Biden "để giúp Ukraine đối mặt với các mối đe dọa về thiết giáp, đường không và các mối đe dọa khác mà nước này đang phải đối mặt" khi cuộc chiến bước sang tuần thứ ba.

Mỹ tiếp tục chuyển gói vũ khí đến Ukraine - Ảnh: AAP

Nga cho biết họ đang tham gia vào một "hoạt động quân sự đặc biệt" mà họ nói không phải nhằm chiếm đóng lãnh thổ mà nhằm phá hủy khả năng quân sự của nước láng giềng và "phi phát xít hóa" chính quyền Ukraine.

Ukraine đã đề nghị thêm vũ khí chống tăng Javelin và tên lửa Stinger để bắn máy bay.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine - Dmytro Kuleba hôm 12-3 nhấn mạnh nhu cầu bổ sung quân sự của Ukraine trong một cuộc phỏng vấn với Tổ chức Sáng kiến ​​Dân chủ Đổi mới phi lợi nhuận.

Mỹ đã liên tục rút từ kho vũ khí của Mỹ để cung cấp cho Ukraine, bắt đầu từ mùa thu năm 2021 và sau đó một lần nữa vào tháng 12 và tháng 2.

Theo Lầu Năm Góc, lô vũ khí cuối cùng của Mỹ được cung cấp vào tháng 2 bao gồm thiết bị chống thiết giáp, vũ khí cỡ nhỏ, giáp thân và nhiều loại đạn dược khác nhau, cũng như các hệ thống phòng không.

Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua khoản viện trợ khẩn cấp 13,6 tỷ USD cho Ukraine.

Bình luận (0)

Lên đầu trang