Chi phí nhiên liệu, thực phẩm đẩy lạm phát của Mỹ lên cao nhất 40 năm qua

Thứ Sáu, 11/03/2022 13:07  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-3, BBC đưa tin tình trạng tăng giá các mặt hàng ở Mỹ tiếp tục gia tăng trong tháng trước, đẩy tỷ lệ lạm phát hàng năm lên 7,9%.

Đó là bước lạm phát nhảy vọt hàng năm lớn nhất kể từ năm 1982 và tăng so với tỷ lệ 7,5% được báo cáo vào tháng 1.

Chi phí năng lượng, thực phẩm và chỗ ở ngày càng tăng đã thúc đẩy mức tăng, vốn đang làm giảm thu nhập của các hộ gia đình.

Tổng thống Joe Biden và các quan chức ngân hàng trung ương đang chịu áp lực kiềm chế mức tăng, vốn đã được chứng minh là dai dẳng hơn nhiều người dự đoán.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ được cho là sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp trong tháng này.

Tại Anh - nơi lạm phát đạt 5,5% trong tháng 1 - Ngân hàng Trung ương Anh đã tăng lãi suất, trong khi Ngân hàng Trung ương châu Âu hôm 10-3 cho biết họ sẽ cắt giảm một số biện pháp kích thích thời đại dịch của mình sớm hơn dự kiến ​​để đối phó với áp lực giá cả.

Tại một cuộc họp báo, chủ tịch Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) - Christine Lagarde cho biết: "Các rủi ro đối với triển vọng kinh tế đã tăng lên đáng kể với cuộc xâm lược Ukraine của Nga và đang nghiêng về phía nhược điểm".

Bà cảnh báo, chiến tranh sẽ có "tác động vật chất lên hoạt động kinh tế và lạm phát thông qua giá năng lượng và hàng hóa cao hơn, gián đoạn thương mại quốc tế và khiến niềm tin của các nhà đầu tư yếu hơn".

Mỹ và các khu vực khác trên thế giới đã phải vật lộn với lạm phát cao trong nhiều tháng, do nhu cầu tăng vọt, một phần được thúc đẩy bởi viện trợ đại dịch, gặp phải hạn chế về nguồn cung, thiếu hụt lao động và các vấn đề khác.

Cuộc chiến ở Ukraine đã làm gia tăng thêm vấn đề, khiến giá năng lượng trên toàn cầu tăng vọt khi phương Tây và các đồng minh hạn chế dầu mỏ của Nga - thường chiếm khoảng 7% nguồn cung toàn cầu.

Lạm phát ở Mỹ tăng cao - Ảnh: BBC

Giá năng lượng ở Mỹ đã tăng 3,5% trong tháng 2, do giá xăng tăng 6,6%, theo báo cáo hàng tháng của Bộ Lao động về giá tiêu dùng.

Trong vòng 12 tháng qua, chỉ số năng lượng đã tăng hơn 25%, trong đó xăng tăng 38%.

Theo nghiên cứu từ Cox Automotive, những người Mỹ sở hữu xe SUV hiện đang phải trả trung bình 110 USD mỗi tháng hơn một năm trước để vận hành chiếc xe của họ. Ngay cả những người lái xe hybrid cũng đã thấy chi phí hàng tháng tăng lên khoảng 40 đô la, công ty ước tính.

Giá hàng tạp hóa ở Mỹ đã tăng 1,4% trong tháng trước, do giá thịt, trái cây và rau tăng. Chúng tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái - bước nhảy vọt hàng năm lớn nhất kể từ năm 1981.

Các nhà phân tích ước tính chi phí năng lượng và các mặt hàng khác tăng lên do chiến tranh sẽ đẩy lạm phát của Mỹ lên cao hơn nữa trong tháng 3, chạm mức 8% hoặc hơn.

Khi chi phí tăng cao vượt quá mức tăng lương, chúng đã làm tổn thương tâm lý người tiêu dùng, tạo ra một vấn đề chính trị cho Tổng thống Joe Biden.

Ông đã bị các đảng viên Cộng hòa chỉ trích về vấn đề này, điều mà ít nhà kinh tế mong đợi sẽ giảm bớt trong ngắn hạn.

Nhà kinh tế học Sarah House của Wells Fargo cho biết: “Lạm phát tiếp tục diễn ra với tốc độ chóng mặt. Do đó, người tiêu dùng và các nhà hoạch định chính sách vẫn ở trong trạng thái vô cùng khó chịu".

Bình luận (0)

Lên đầu trang