Tình báo Mỹ đánh giá như thế nào về chiến sự ở Ukraine?

Thứ Tư, 09/03/2022 15:30

|

(CAO) Hôm 8-3, CNN dẫn nhận định của các Giám đốc thuộc cộng đồng tình báo Mỹ nhận định tổng thống Nga Putin có thể sẽ leo thang chiến dịch quân sự ở Ukraine trong những ngày tới.

Theo đó, cộng đồng tình báo Mỹ tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin coi cuộc xung đột ở Ukraine là "cuộc chiến mà ông ấy không thể để thua", cho thấy tổng thống Nga có khả năng leo thang xung đột, các lãnh đạo tình báo hàng đầu của Mỹ nhận định.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ Avril Haines cho biết tại cuộc điều trần trước Quốc hội hôm 8-3 rằng tình báo Mỹ đánh giá Putin khó có thể bị nản lòng trước những khó khăn mà quân đội Nga phải đối mặt ở Ukraine, cho thấy ông đang tăng gấp đôi chiến dịch của mình để ngăn Ukraine gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) - William Burns cho biết Putin đã phát động chiến dịch quân sự nhằm "quyết tâm kiểm soát Ukraine" dựa trên một loạt các giả định rằng cuộc xung đột sẽ thành công, bao gồm cả việc làm năng lực quân sự của Ukraine suy yếu, rằng các đồng minh châu Âu như Pháp và Đức không thích rủi ro, rằng ông đã "được bảo chứng bằng các biện pháp trừng phạt" nền kinh tế của mình và rằng quân đội của ông có khả năng giành chiến thắng nhanh chóng và quyết định với chi phí tối thiểu.

Trong khi đó Trung tướng Scott Berrier - Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ cho biết cộng đồng tình báo ước tính với "độ tin cậy thấp" rằng khoảng 2.000 đến 4.000 quân Nga đã thiệt mạng ở Ukraine kể từ khi Moscow tiến hành cuộc tấn công nhắm vào Ukraine vào tháng trước.

Ông Haines nói với các nhà lập pháp vào tuần trước rằng việc Putin nâng cao tình trạng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng hạt nhân là "rất bất thường". Nhưng việc này nên được hiểu đúng là một thông điệp hơn là một mối đe dọa ngay lập tức đối với Mỹ.

Trung tướng Scott Berrier - Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ - Ảnh: AP

“Chúng tôi rõ ràng là rất nghiêm túc khi ông ấy ra hiệu theo cách này” - Haines nói. “Nhưng chúng tôi nghĩ rằng ông ấy đang phát đi tín hiệu hiệu quả rằng ông ấy đang cố gắng ngăn cản NATO can dự vào cuộc xung đột ở Ukraine. Đó là mục đích chính của ông ấy khi làm như vậy” - Haines nói thêm.

Haines cũng nói rằng thông báo của Nga rằng các lực lượng chiến lược của nước này sẽ được đặt trong "tình trạng cảnh báo đặc biệt" không đề cập đến một "thuật ngữ kỹ thuật như chúng tôi hiểu trong hệ thống của họ".

Cộng đồng tình báo Mỹ đánh giá rằng Nga "không muốn xung đột trực tiếp với các lực lượng của Mỹ", theo một đánh giá về mối đe dọa chưa được phân loại hàng năm do Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia công bố hôm 8-3.

Đánh giá, được chuẩn bị vào tháng 1 trước khi Nga tấn công Ukraine, nói rằng Moscow "tìm kiếm một lập trường với Mỹ trên cơ sở không can thiệp lẫn nhau trong các vấn đề đối nội của cả hai nước và sự thừa nhận của Mỹ đối với phạm vi ảnh hưởng của Nga đối với phần lớn phạm vi thuộc Liên Xô cũ trước đây".

Theo báo cáo, Moscow "coi các năng lực hạt nhân của mình là cần thiết để duy trì khả năng răn đe và đạt được các mục tiêu trong một cuộc xung đột tiềm tàng chống lại Mỹ và NATO, đồng thời coi khả năng răn đe bằng vũ khí hạt nhân đáng tin cậy là lực lượng bảo đảm cuối cùng cho Liên bang Nga".

Haines cho biết Nga ban đầu đánh giá thấp sức mạnh kháng cự của Ukraine.

Haines cho biết, tình báo Mỹ tin rằng việc ông Putin "treo thanh kiếm hạt nhân" và việc đưa tin trước công chúng là một phần trong nỗ lực ngăn chặn Mỹ và NATO tham gia vào cuộc chiến và hỗ trợ thêm cho Ukraine.

Ông Haines nói: “Putin có lẽ vẫn tự tin rằng Nga có thể đánh bại Ukraine về mặt quân sự và muốn ngăn chặn sự hỗ trợ của phương Tây làm nghiêng cán cân và gây ra xung đột với NATO” – vị tướng này nhận định.

Haines cho biết ban đầu Nga đã đánh giá thấp sức mạnh kháng cự của Ukraine, đồng thời nói thêm rằng các mục tiêu quân sự cuối cùng của Moscow vẫn chưa rõ ràng.

"Điều chưa rõ ràng ở giai đoạn này là liệu Nga có tiếp tục theo đuổi kế hoạch tối đa hóa để chiếm toàn bộ hoặc phần lớn lãnh thổ Ukraine, điều mà chúng tôi đánh giá là sẽ cần nhiều nguồn lực hơn ngay cả khi quân đội Nga đã bắt đầu nới lỏng các quy tắc giao chiến để đạt được các mục tiêu quân sự của họ"- Haines nói.

Trong khi đó Burns dự đoán về “một vài tuần tới xấu xí" với "một ít thương vong về dân sự", do Moscow khó có thể thành lập một chế độ thân Nga khi đối mặt với sự phản đối của người dân Ukraine.

"Người Ukraine sẽ tiếp tục chống trả quyết liệt và hiệu quả" - ông nói thêm.

Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ - Adam Schiff của bang California, chủ tịch ủy ban, nói với các phóng viên sau phiên điều trần rằng Putin "sai lầm nghiêm trọng trong tính toán"’.

Schiff nói: “Tôi nghĩ chắc chắn là trường hợp mà Putin hiểu rằng ông ấy đã phải đối mặt với Ukraine như thế nào. Tôi nghĩ đó là một hiện thực rất khó khăn".

Haines cho biết một chiến dịch quân sự mở rộng và kéo dài có thể buộc ông Putin phải đánh giá lại các mục tiêu của mình, khi sự phản đối cuộc tấn công của người Nga tiếp tục gia tăng và các lệnh trừng phạt do Mỹ và NATO ban hành bắt đầu có hiệu lực.

"Cuộc khủng hoảng kinh tế mà Nga đang trải qua cũng trở nên trầm trọng hơn do phe chính trị trong nước phản đối quyết định của Putin" - Haines nói. "Nhưng những gì ông ấy có thể sẵn sàng chấp nhận như một chiến thắng có thể thay đổi theo thời gian với những chi phí đáng kể mà ông ấy đang phải gánh chịu".

Bình luận (0)

Lên đầu trang