Chùm ảnh chiến dịch quân sự của Nga tấn công Ukraine

Thứ Năm, 24/02/2022 18:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-2, tổng thống Nga Putin đã ra lệnh một cuộc chiến toàn diện nhắm vào Ukraine với các cuộc tấn công đồng thời từ phía nam, phía đông và phía bắc, trên bộ và trên không.

Tên lửa và bom đã dội xuống từ bầu trời, xe tăng lăn bánh qua biên giới, quân đội nhảy dù xuống các khu vực phía đông và các vụ nổ đã được nhìn thấy trên khắp đất nước Ukraine sau khi tổng thống Nga Putin ra lệnh tấn công.

Một quan chức cho biết 'hàng trăm' binh sĩ quân đội Ukraine đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ ban đầu.

Các số liệu chính thức cho biết số người chết là 40 người, với hàng chục người bị thương. Tên lửa hành trình, bom dẫn đường và tên lửa GRAD đã tấn công các mục tiêu từ đông sang tây - nhằm vào các sân bay, căn cứ quân sự, bãi chứa đạn và các sở chỉ huy kể cả ở thủ đô.

Ukraine tuyên bố 6 máy bay phản lực của Nga đã bị bắn hạ ở khu vực phía đông Donbass với 50 binh sĩ Nga thiệt mạng.

Lực lượng biên phòng Ukraine cho biết họ đã bị tấn công bởi pháo hạng nặng, xe tăng và quân đội từ Nga và Belarus khi tổng thống Belarus - Alexander Lukashenko tung lực lượng của mình vào cuộc chiến - mặc dù ông phủ nhận tham gia.

Luhansk, Sumy và Chernihiv ở phía đông Ukraine đều bị tấn công, trong khi xe tăng chiến đấu hiện diện ở ngoại ô Kharkiv sau khi lính dù tấn công. Các vụ nổ cũng được báo cáo ở phía tây - ở Zhytomyr và Lviv, gần biên giới với Ba Lan.

Đoạn video bất thường cho thấy những gì dường như là một tên lửa hành trình Kalibur lao vào sân bay Ivano-Frankivsk. Một khu chung cư ở Kharkiv cũng bị sập, khiến dân thường, trong đó có một cậu bé thương vong.

Trong khi đó, các lực lượng nổi dậy thân Nga đã đẩy lui binh sĩ Ukraine khỏi khu vực Donbass bị chiếm đóng, chiếm được hai ngôi làng và tuyên bố đã bắn hạ hai máy bay phản lực Ukraine.

Các thành phố cảng Mariupol và Odessa, nơi đặt các căn cứ hải quân chính của Ukraine cũng bị tấn công. Các tàu chở dầu của Nga dường như đã phong tỏa eo biển Kerch.

Một vụ nổ lớn ở căn cứ quân sự Vinnytsia, miền trung Ukraine trong ngày Nga tấn công nước này - Ảnh: Daily Mail 

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky, trong một bài phát biểu trước quốc gia vào sáng 24-2 cho biết lịch sử của Ukraine giờ đây đã thay đổi mãi mãi và rằng Nga đã 'dấn thân vào con đường tội ác'. Tuy nhiên, ông đã thề sẽ chống trả, nói rằng quân đội đã gây ra 'tổn thất nghiêm trọng' cho phía Nga trong những giờ đầu.

Ông kêu gọi các công dân Ukraine sẵn sàng bảo vệ quê hương, nói rằng súng sẽ được cấp cho tất cả những ai muốn có.

Ông cũng yêu cầu thường dân hiến máu để giúp đỡ những binh lính bị thương. Và ông yêu cầu các nhà lãnh đạo thế giới áp đặt 'các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhất có thể' đối với Putin.

Chiến dịch quân sự nhắm vào Ukraine diễn ra sau khi Putin có một bài phát biểu bất thường trước quốc gia Nga - được phát sóng vào những giờ đầu trong cuộc họp của Liên Hợp Quốc nhằm tránh chiến tranh - trong đó ông tuyên bố một 'hoạt động quân sự đặc biệt' để 'phi quân sự hóa' và 'phi phát xít hóa' nước láng giềng.

Đoạn video dường như đã được ghi lại trước, cùng thời điểm với bài phát biểu hôm 21-2 của Putin công nhận Donbass độc lập.

Ông Putin cũng đưa ra lời cảnh báo lạnh lùng đối với bất kỳ quốc gia nào nghĩ đến việc viện trợ cho Ukraine.

Tâm trạng của người dân Ukraine hiện nay đang trở nên hỗn loạn. Một số thể hiện quyết tâm đáng kinh ngạc - đi làm bằng tàu hỏa và đường bộ ngay cả khi bom rơi. Những người phụ nữ cao tuổi ở thành phố Kharkiv- nơi  bị tấn công nặng nề, đã tập trung trên đường phố để cầu nguyện. Nhưng đối với những người khác họ đang bị sốc trước thực trạng này.

Các tuyến đường cao tốc ra khỏi Kiev chật cứng ô tô khi mọi người chạy trốn, trong khi những người tị nạn bắt đầu vượt biên sang Ba Lan và Slovakia.

Một vụ nổ lớn ở Sumy, miền đông Ukraine dường như là một vụ kho chứa vũ khí phát nổ - Ảnh: Daily Mail

Cuộc tấn công quân sự đánh dấu nỗ lực phối hợp nhất nhằm duy trì trật tự thế giới kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, và có nguy cơ châm ngòi cho cuộc xung đột đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của thời điểm này, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Anton Herashchenko cho biết: 'Bắt ​​đầu từ hôm nay, thế giới có một thực tế địa chính trị mới”.

Các nhà lãnh đạo phương Tây đã lên án hành động của Nga trong những giờ đầu, với các hội đồng an ninh đã triệu tập trên toàn thế giới để đưa ra phản ứng.

Các biện pháp trừng phạt nặng nề dự kiến ​​sẽ được áp dụng, cùng với nhiều chuyến hàng chuyên chở thiết bị quân sự tới Ukraine với điều kiện họ có thể tìm được đường vào.

Tuy nhiên, NATO và Mỹ đã tuyên bố rõ ràng rằng sẽ không có quân đội nào được gửi đến, khiến quân đội Ukraine với năng lực kém hơn nhiều so với Nga - phải chịu đựng cuộc tấn công một mình. Ít ai có thể tin giờ đây Ukraine có thể giành được chiến thắng từ những gì gần như chắc chắn là một cuộc chiến kéo dài, đẫm máu và tàn khốc.

Một người phụ nữ bị thương sau đợt không kích nhắm vào một khu chung cư ở Kharkiv,  Ukraine - Ảnh: Getty

Thay vào đó, các nỗ lực của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) được cho là sẽ tập trung vào việc ngăn chặn chiến tranh tràn sang các nước láng giềng. Ba Lan, một thành viên của liên minh, có chung đường biên giới trên bộ với Ukraine giờ trở thành một điểm nóng chiến lược.

Các nước vùng Baltic như Estonia, Latvia và Lithuania, cũng là thành viên NATO giờ đang lo sợ một cuộc tấn công từ Nga.

Lực lượng an ninh Ukraine đưa một người bị thương rời khỏi một toà chung cư đổ sập sau vụ không kích ở Kharkiv, Ukraine - Ảnh: Getty
Sân bay quân sự Chuhuiv ở ngoại ô Kharkiv, Ukraine bốc cháy - Ảnh:  Daily Mail
Xe tăng băng qua biên giới Ukraine - Belarus - Ảnh: CNN 
Đoàn xe tăng tiến vào Ukraine từ phía Belarus - Ảnh: CCTV
Tấn công bằng tên lửa ở Myrhorod, vùng Poltava, Ukraine - Ảnh: Daily Mail 
Khói đen bốc lên từ sân bay quân sự Chuguyev gần Kharkiv Ảnh: AFP
Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy họp khẩn - Ảnh: Reuters
Xe tăng của quân đội Ukraine xuất hiện ở thành phố Mariupol, miền đông Ukraine sau khi Putin tuyên bố chiến tranh - Ảnh: Reuters 
Xe tăng và xe bọc thép của quân đội Ukraine được tăng cường ở Donetsk, miền đông Ukraine- Ảnh: Getty
Đoàn xe nối đuôi nhau rời khỏi thủ đô Kiev đi về hướng tây đến biên giới Ba Lan để tránh chiến sự - Ảnh: Getty 
Người dân xếp hàng ồ ạt rút tiền khi chiến sự gia tăng ở thủ đô Kiev - Ảnh: Getty
Người dân bên ngoài một toà nhà bị phá huỷ vì bị đánh bom ở thị trấn Chuguiv, miền đông Ukraine - Ảnh: Getty
Một điểm quân sự bị tấn công - Ảnh: AP
Nga tấn công quân sự toàn diện vào Ukraine, nhiều tiếng nổ rung chuyển
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang