Nga tấn công quân sự toàn diện vào Ukraine, nhiều tiếng nổ rung chuyển

Thứ Năm, 24/02/2022 13:07  | Anh Duy

|

(CAO) Cộng đồng quốc tế ngày 24-2 (giờ VN) đang dõi theo hành động quân sự của Nga trên lãnh thổ Ukraine khi tổng thống Nga Putin ra lệnh tiến hành một cuộc tấn công quân sự nhắm vào lãnh thổ nước này.

Putin gọi đây là một “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm “phi quân sự hoá” ở nước láng giềng chứ không phải là một cuộc xâm lược.

Nga nhấn mạnh chiến dịch lần này chỉ tấn công vào các cơ sở quân sự ở Ukraine đồng thời tránh các khu vực đông dân cư.

Daily Mail đưa tin lực lượng quân sự ở biên giới Ukraine cho biết các chốt canh của họ ở miền bắc đất nước đang bị tấn công bởi cả lực lượng quân sự Nga và Balarus. Điều đó có nghiã Nga không hoạt động đơn lẻ.

Tổng thống Nga trước đó vào sáng 24-2 đã kêu gọi quân nhân Ukraine “buông bỏ vũ khí và về nhà” khi ông tuyên bố chiến tranh.

Đáp lại động thái từ Moscow, tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskyy đã công bố thiết quân luật. “Chúng ta đang hành động. Quân đội chúng ta đang hành động” – ông nói.

Đã có những báo cáo ban đầu về việc quân đội Nga kiểm soát được sân bay Boryspil ở thủ đô Kiev nhưng thông tin này chưa được kiểm chứng. Việc tiếp cận Biển Đen và Biển Azov đã bị ngắt. Tại cảng Odessa của Ukraine đã có báo cáo về khí tài quân sự Nga xuất hiện.

Tổng thống Nga Putin trong thời khắc công bố chiến dịch quân sự nhắm vào Ukraine - Ảnh: Getty

Đáp lại hành động của Nga, tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án và cho biết Mỹ và các đồng minh sẽ đáp trả một cách đích đáng.

Trước thông tin từ giới chức và truyền thông phương Tây, các quan chức Nga đến nay vẫn bác bỏ về một cuộc tấn công xâm lược. Bộ quốc phòng Nga cho biết họ không phóng bất kỳ tên lửa, tiến hành không kích hay pháo kích nào nhắm vào các thành phố ở Ukraine.

Họ cho biết các cơ sở quân sự, phòng không, sân bay quốc phòng của quân đội Nga chỉ bị vô hiệu hoá bằng vũ khí công nghệ cao và không gây thiệt hại cho dân thường.

Tất cả các chuyến bay từ Nga đã bị huỷ ở các sân bay Krasnodar, Sochi và Anapa gần Biển Đen.

Chỉ vào phút sau thông báo tiến hành chiến dịch quân sự của Putin ở Ukraine, các tiếng nổ đã được nghe thấy ở thủ đô Kiev cũng như thành phố Kramatorsk ở miền trung Ukraine và ở thành phố Odessa ở miền nam.

Các vụ nổ được nhìn thấy ở Kharkiv, miền đông Ukraine vào sáng đầu ngày 24-2 - Ảnh: Instagram

Trên khắp Ukraine các tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo đang phá huỷ các cơ sở quân sự của Ukraine và các cơ sở mang tính quan trọng về chiến lược, theo các nguồn tin không chính thức của quân đội Nga.

Tại thủ đô Kiev, phóng viên CNN cho biết họ nghe được các vụ nổ lớn ngay từ phía sau lưng.

Trước đó Mỹ đã cảnh báo về việc Nga có thể tấn công từ trên không lẫn trên mặt đất trên khắp Ukraine, bao gồm cả ở thủ đô.

Một vụ nổ được nhìn thấy ở Kharkiv - Ảnh: eW2
Một vụ nổ ở Mariupol, miền đông Ukraine 
Nga bao vây Ukraine ở cả 3 hướng - Ảnh: Daily Mail
Giá dầu vượt mốc 100 USD/thùng, giá vàng tăng sau khi Nga tấn công Ukraine
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang