Nhật – Trung tranh cãi về việc giam giữ nhà ngoại giao

Thứ Năm, 24/02/2022 10:31  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-2, AAP đưa tin Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết họ đã phản đối mạnh mẽ và yêu cầu một lời xin lỗi sau khi nhà ngoại giao của họ bị giới chức ở Bắc Kinh bắt giữ và thẩm vấn.

Bộ Ngoại giao cho biết, nhà ngoại giao của Đại sứ quán Nhật Bản đã bị bắt khi đang làm nhiệm vụ và bị giữ trong vài giờ vào hôm 21-2.

Bộ ngoại giao cho biết nhà ngoại giao đang thực hiện công việc hợp pháp của mình và việc giam giữ đã vi phạm Công ước Viên về quan hệ ngoại giao, quy định quyền miễn trừ của các nhà ngoại giao khỏi quyền tài phán dân sự và hình sự của nước sở tại.

Một quan chức Bộ Ngoại giao chia sẻ thêm, tên tuổi và các thông tin chi tiết khác không được tiết lộ và cũng không có dấu hiệu nào cho thấy nhà ngoại giao bị lạm dụng thể chất trong khi bị thẩm vấn.

Thứ trưởng Ngoại giao Takeshi Mori hôm 22-2 đã triệu tập người phụ trách Đại sứ quán kiêm Đại sứ lâm thời của Trung Quốc tại Tokyo, yêu cầu Trung Quốc đưa ra lời xin lỗi và tránh những tình huống như vậy trong tương lai.

Tại Bắc Kinh hôm 23-2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh nói với các phóng viên rằng "Trung Quốc đã lên án nghiêm khắc và khiếu nại với Nhật Bản, kêu gọi nước này tôn trọng luật pháp của Trung Quốc, hạn chế nghiêm ngặt nhân viên lãnh sự của họ có những hành động tương tự ở Trung Quốc và ngăn chặn những vụ việc như vậy tái diễn".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Hoa Xuân Oánh - Ảnh: AAP

Bà cho biết nhà ngoại giao Nhật Bản đã tham gia vào các hoạt động "không phù hợp với năng lực của họ ở Trung Quốc" và rằng các bộ phận liên quan của Trung Quốc đã tiến hành điều tra và thẩm vấn "theo luật và quy định".

Không có chi tiết khác được cung cấp.

Tuần trước, chính phủ Nhật Bản cho biết công dân của họ ở độ tuổi 50 đã bị giam giữ tại Thượng Hải kể từ tháng 12 vì vi phạm pháp luật không xác định nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Trước đây đã có một số trường hợp bắt giữ khác liên quan đến các công dân Nhật Bản có quan hệ kinh doanh hoặc quan hệ với Trung Quốc vì các cáo buộc bao gồm làm gián điệp, nhưng các trường hợp chống lại các nhà ngoại giao hoặc quan chức chính phủ là cực kỳ hiếm.

Năm 2002, một tùy viên quốc phòng Nhật Bản đã bị chính quyền Trung Quốc giam giữ trong vài giờ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang