Mỹ công bố các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga

Thứ Tư, 23/02/2022 11:35  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 23-2, CNN dẫn tuyên bố của Tổng thống Mỹ - Joe Biden công bố các biện pháp trừng phạt mới cứng rắn nhắm vào Moscow.

Ông gọi đây là "đợt đầu tiên" của các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga vì các động thái của nước này, bao gồm việc trừng phạt nhắm vào cả hai tổ chức tài chính lớn, trái phiếu của Nga, giới tinh hoa Nga và các thành viên gia đình của họ. Ông nói rằng các động thái này sẽ "cắt đứt chính phủ Nga khỏi nguồn tài chính phương Tây".

Biden cũng tuyên bố sẽ điều động thêm binh lính và thiết bị để "tăng cường sức mạnh" cho các đồng minh của Mỹ tại các quốc gia Baltic ở sườn phía đông của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhưng nói rằng họ sẽ không ở đó để "chống lại Nga".

Tổng thống Mỹ đưa ra khả năng ngoại giao vẫn có thể xoa dịu cuộc khủng hoảng, đồng thời cho biết Mỹ sẽ vẫn cởi mở trao đổi với Nga và các đối tác để ngăn chặn chiến tranh toàn diện.

Ông nói: “Mỹ và các đồng minh và đối tác của chúng tôi vẫn cởi mở về ngoại giao. Khi tất cả được nói đúng như làm, chúng tôi sẽ đánh giá Nga bằng hành động chứ không phải lời nói".

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: CNN

Tuy nhiên, Biden vẫn bày tỏ rõ ràng quan điểm của mình rằng Putin đang khởi động một 'nỗ lực để vẽ lại cơ bản các đường biên giới ở châu Âu'.

Biden cho biết sẽ gây ra những hậu quả kinh tế nghiêm trọng nếu quân đội Nga tiến vào Ukraine.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết sau phát biểu của Biden cho thấy tổng thống sẵn sàng đi xa hơn nếu một cuộc tấn công Ukraine leo thang.

"Đây là sự khởi đầu của một cuộc tiến chiếm, và do đó đây là sự khởi đầu của phản ứng của chúng ta" - quan chức này nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang