Khủng hoảng Ukraine: Hành động khiêu khích có thể ‘châm ngòi’ chiến tranh

Thứ Hai, 21/02/2022 20:44  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-2, AP đưa tin Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh cho quân đội chuẩn bị tâm thế cho một cuộc 'tấn công toàn diện' nhắm vào Ukraine nếu tình hình tiếp tục chuyển biến xấu.

Một đánh giá tình báo của Mỹ, do CNN có được thông qua một quan chức Mỹ giấu tên cho biết nhóm chiến thuật của Tiểu đoàn 160 của Nga hiện đang đóng quân cách biên giới Ukraine 60 km.

Nga trước đó đã hủy bỏ cam kết rút hàng chục nghìn quân khỏi biên giới. Nga tuyên bố họ đã ở đó để tập trận, với ước tính khoảng 30.000 lính Nga cũng đang ở Belarus, nước láng giềng của Ukraine ở phía bắc. Họ nằm trong số ít nhất 150.000 quân Nga hiện được triển khai bên ngoài biên giới Ukraine, cùng với xe tăng, máy bay chiến đấu, pháo binh và các vật tư quân sự khác.

Một quan chức Mỹ cũng nói với hãng thông tấn AP rằng các chỉ huy tiền tuyến của Nga đã được lệnh bắt đầu chuẩn bị các bước cuối cùng cho một cuộc tấn công.

Thư ký báo chí Nhà Trắng - Jen Psaki cho biết chính phủ Mỹ “cam kết theo đuổi ngoại giao, chúng tôi luôn sẵn sàng về ngoại giao. Chúng tôi cũng sẵn sàng áp đặt những hậu quả nhanh chóng và nghiêm trọng nếu Nga chọn chiến tranh” - bà Psaki nói trong tuyên bố. "Và hiện tại, Nga dường như đang tiếp tục chuẩn bị cho một cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine rất sớm" – người này nhấn mạnh.

Lính Ukraine - Ảnh: Getty

Tại các khu vực Lugansk và Donetsk, miền đông Ukraine, các thủ lĩnh phe ly khai đã ra lệnh tổng động viên quân đội toàn diện và cử thêm dân thường đến Nga, quốc gia đã cấp khoảng 700.000 hộ chiếu cho cư dân của các vùng lãnh thổ do quân ly khai nắm giữ.

Những tuyên bố rằng công dân Nga đang bị đe dọa có thể được sử dụng để biện minh cho hành động quân sự.

Các quan chức ở các vùng lãnh thổ ly khai tuyên bố các lực lượng Ukraine đã tiến hành nhiều cuộc tấn công bằng pháo trong ngày qua và hai dân thường đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bất thành vào một ngôi làng gần biên giới Nga. Quân đội Ukraine cho biết hai binh sĩ đã chết trong cuộc nã pháo từ phe ly khai vào tuần trước.

“Khi căng thẳng leo thang đến mức tối đa, chẳng hạn như hiện nay thì bất kỳ tia lửa nào, bất kỳ sự cố không theo kế hoạch nào hoặc bất kỳ hành động khiêu khích nhỏ nào có kế hoạch đều có thể dẫn đến những hậu quả không thể khắc phục được” - phát ngôn viên của ông Putin - Dmitry Peskov, cho biết trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm 20-2 trên kênh truyền hình nhà nước Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang