Canada bắt giữ lãnh đạo phong trào biểu tình bằng xe tải

Thứ Sáu, 18/02/2022 13:00  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-2, BBC đưa tin cảnh sát ở thủ đô Ottawa đã bắt giữ hai thủ lĩnh của phong trào biểu tình bằng xe tải có tên “Đoàn xe của tự do” chống lại các biện pháp chống dịch Covid-19 của chính quyền.

Nỗ lực này của Cảnh sát thủ đô Canada nhằm phá bỏ thành trì cuối cùng của các cuộc biểu tình đã gây ra gián đoạn về giao thông và thương mại với nước láng giềng Mỹ trong những ngày qua.

Theo đó, thủ lĩnh phong trào - Tamara Lich đã bị bắt vào tối 17-2 sau khi một thủ lĩnh khác là Chris Barber bị bắt giữ. Cả hai dự kiến ​​sẽ bị buộc tội hình sự, theo CBC News.

Cảnh sát trưởng lâm thời của Ottawa - Steve Bell đã cảnh báo trước đó rằng nếu "họ không rời đi một cách hòa bình, chúng tôi có kế hoạch".

Biểu tình bùng lên khi đạo luật Khẩn cấp do Thủ tướng Justin Trudeau ban hành áp đặt lệnh cấm tổ chức hội họp công cộng ở một số khu vực và một số các biện pháp khác để chống dịch.

Những người biểu tình ở Ottawa dùng khoảng 400 xe tải hạng nặng và các phương tiện khác đậu trên đường phố trong nội ô thành phố xung quanh toà nhà Quốc hội đã được cảnh báo rằng họ phải đối mặt với việc bắt giữ cũng như bị tịch thu xe tải, đình chỉ bảo hiểm và tài khoản ngân hàng bị đóng băng.

Những người biểu tình của phong trào "đoàn xe tự do" - Ảnh: BBC

Thủ tướng Trudeau đã bảo vệ việc chính phủ sử dụng Đạo luật Khẩn cấp tại Hạ viện, nói rằng các cuộc biểu tình đe dọa nền kinh tế quốc gia, an toàn công cộng và các mối quan hệ với Mỹ.

Các chính trị gia đối lập trong khi đó cáo buộc ông Trudeau thổi phồng tình hình vốn đã căng thẳng.

Hiệp hội Tự do Dân sự Canada hôm 17-2 cho biết họ sẽ đưa chính phủ ra tòa khi thực thi các "biện pháp cực đoan" của mình.

Các cuộc biểu tình bắt đầu bằng việc một đoàn xe tải hướng đến Ottawa để phản đối việc bắt buộc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho những người lái xe tải qua biên giới Mỹ-Canada, nhưng cuối cùng nó đã trở thành sự phản đối rộng rãi hơn đối với các biện pháp chống dịch và chính phủ của ông Trudeau.

Những người bảo vệ "Đoàn xe Tự do" đang cáo buộc ông Trudeau bôi nhọ cuộc biểu tình ôn hòa của họ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang