Covid-19 có thể ‘sống’ rất lâu trên thi thể người chết

Thứ Hai, 14/02/2022 17:45  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 14-2, BBC đưa tin một người đàn ông đã xét nghiệm dương tính với coronavirus 28 lần, hơn một tháng sau khi ông chết đuối. 

Người đàn ông 41 tuổi đến từ Ukraine đã chết khi đi bơi trên biển với bạn bè, thi thể được tìm thấy nằm giữa những tảng đá.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học D’Annunzio ở Ý cho biết người đàn ông này không có triệu chứng Covid-19 trước khi chết.

Thi thể của người đàn ông được giữ ở nhiệt độ 4 độ C trong nhà xác tại Bệnh viện Chieti.

Các bác sĩ đã thực hiện tổng cộng 28 xét nghiệm trên tử thi. Họ lấy dịch hầu họng bằng cách ngoáy mũi.

Việc này được thực hiện trong 41 ngày sau khi nạn nhân qua đời. Tất cả những lần xét nghiệm sau đó đều cho kết quả dương tính với Covid-19.

Các nhà nghiên cứu cho rằng có rất ít thông tin về khả năng tồn tại của coronavirus gây bệnh Covid-19 trong xác chết và nguy cơ lây nhiễm từ người chết.

Sau khi chết 41 ngày vẫn cho kết quả dương tính với coronavirus - Ảnh: Getty

“Dữ liệu về sự tồn tại của nó có tầm quan trọng cơ bản đối với các nhà nghiên cứu bệnh học để hiểu khi nào việc xử lý tử thi là an toàn và cần có các nghiên cứu sâu hơn để ước tính khả năng lây nhiễm của virus” – nhóm nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu hy vọng trường hợp này đã làm sáng tỏ hơn về cách virus có thể tồn tại bên ngoài vật chủ đang sống. Họ trích dẫn các ví dụ cho thấy Covid-19 tồn tại trong cabin tàu du lịch 17 ngày sau khi hành khách rời tàu.

Các ví dụ khác bao gồm nó tồn tại trên thép và nhựa trong nhiều giờ.

Các bác sĩ tin rằng cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác định khả năng sống sót của coronavius sau khi vật chủ chết và khả năng truyền nhiễm của Covid-19 từ người chết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang