Thần đồng phả hệ lần ra kẻ giết người 57 năm trước

Thứ Bảy, 12/02/2022 16:08

|

(CATP) Tuy mới 20 tuổi và đang là sinh viên, nhưng Eric Schubert được cả nước Mỹ biết tới vì khi ở tuổi 17 cậu đã lần ngược lịch sử để tự xây dựng bảng phả hệ của gia đình bên mẹ cậu. Với tài năng đó, ngày 10-2 năm nay, Eric Schubert được vinh danh vì đã giúp cảnh sát bang Pennsylvania tìm ra thủ phạm của vụ án "nguội" lâu đời nhất của tiểu bang.

Phát biểu tại buổi lễ công bố tin tìm ra thủ phạm giết hại bé Marise Chiverella 9 tuổi xảy ra cách đây 57 năm, Eric Schubert tiết lộ rằng cậu bắt gặp các tài liệu về vụ giết hại Marise vào năm 2018. Xác của cô bé được phát hiện hôm 18-3-1964 tại một bãi khai thác mỏ lộ thiên ở gần thành phố Hazleton thuộc bang Pennsylvania. Người ta xác định Marise bị bắt cóc khi đang trên đường đi học và bị hãm hiếp trước khi chết.

Trong hơn một nửa thế kỷ, có hơn 230 điều tra viên thuộc nhiều thế hệ cảnh sát đã làm việc để tìm thủ phạm nhưng đều chưa thành công. Năm 2007, gia đình Marise đồng ý khai quật mộ cô bé để kịp khai thác các dữ liệu AND. Ngoài dữ liệu AND của Marise, các chuyên gia còn tìm được AND của kẻ thủ phạm còn lưu trên thi thể và quần áo của cô bé, tuy nhiên trong một thập kỷ sau đó cảnh sát vẫn chưa thể tìm ra tên tuổi của hắn.

Đến năm 2018, kỹ thuật xét nghiệm đã phát triển tới mức có thể phát hiện ra những người họ hàng xa, tuy nhiên số lượng người rất lớn và để tìm được người cần tìm quả là việc vô cùng khó khăn, đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ cùng rất nhiều thời gian.

Vào thời điểm đó, tuy Eric Schubert đã giúp hơn 500 gia đình tìm được người thân theo cách lập bảng phả hệ nhưng đây là lần đầu cậu định dùng bảng phả hệ để khám phá các vụ án. Eric Schubert hăm hở gửi thư đề nghị với cảnh sát bang Pennsylvania rằng cậu sẵn lòng tình nguyện giúp họ dựng phả hệ của kẻ bị tình nghi giết Marise. Eric Schubert cho biết cậu rất vui sướng vì lời đề nghị của mình được cảnh sát chấp nhận. Lúc đó cậu mới 17 tuổi, đang là học sinh trung học!

May mắn là cùng lúc đó, bằng phương pháp so sánh AND, cảnh sát tìm ra được một người họ hàng xa của kẻ bị tình nghi. Trong hơn 2 năm trời, Eric Schubert chìm ngập trong hàng đống tài liệu lưu trữ, từ các mẩu tin quảng cáo trên báo, giấy khai sinh, bệnh án, khai tử cho tới các hồ sơ lưu của cảnh sát. Không những chỉ xây dựng cây phả hệ, cậu phải cùng các điều tra viên khoanh vùng sàng lọc để thu nhỏ dần số người bị tình nghi.

Marise Chiverella
Eric Schubert

Cuối cùng, họ đã có được chân dung kẻ bị tình nghi cao nhất trong số 4 người bị lọt vào "tầm ngắm". Hắn là James Paul Forte. Vào năm 1964, hắn 23 tuổi, làm nhân viên pha chế rượu cho một quán bar. Năm 1974, hắn bị bắt và ở tù một năm về tội tấn công tình dục. Năm 1980, Forte ở tù ngắn hạn một lần nữa và hắn chết vì bị đột qụy ở tuổi 39 sau khi được trả tự do.

Nghi phạm James Forte

Để xác định chính xác, thi thể của James Paul Forte đã được khai quật. Kết quả được công bố cho thấy mẫu AND lấy xác của Forte trùng với mẫu AND "lạ” phát hiện trên thi thể của Marise Chiverella. Sinh ra ở bang New Jersey, Eric Schubert say mê xây dựng phả hệ từ năm 10 tuổi.

Cậu nhớ lại lúc đó cậu thường bị bệnh phải nằm nhà. Vô tình những mẩu cáo phó và chúc mừng sinh nhật trên các trang quảng cáo thu hút sự chú ý của cậu. Eric Schubert tìm hiểu và từ đó cậu có một niềm say mê xây dựng phả hệ, bắt đầu gia đình bên ngoại vì ông bà đều đã mất.

Tới năm 2018, cậu đã lần ngược lịch sử hơn 1.200 năm để viết phả hệ cho gia đình bên ngoại của cậu. "Ban đầu tôi nghĩ sẽ không lâu, nhưng sau đó tôi hiểu đây là công việc sẽ kéo dài, không biết tới bao giờ mới xong", Eric Schubert thú nhận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang