Bắc Kinh tung đòn thương mại với Litva liên quan đến Đài Loan

Thứ Bảy, 12/02/2022 13:09  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-2, tờ South China Morning Post đưa tin Trung Quốc đã đẩy mạnh xung đột thương mại với Litva liên quan đến việc quốc gia vùng Baltic nâng cấp quan hệ với Đài Loan.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sử dụng vũ lực để sát nhập nếu cần thiết.

Hải quan Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu thịt bò, các sản phẩm sữa và rượu từ quốc gia thành viên liên minh Châu Âu (EU) này.

Sự leo thang diễn ra sau khi Liên minh châu Âu khởi kiện Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cách đây hai tuần liên quan đến các hạn chế thương mại mà Bắc Kinh đã áp đặt đối với Litva.

Hải quan Trung Quốc không đưa ra lý do gì về lệnh cấm nhập khẩu thịt bò.

Tuy nhiên, tờ South China Morning Post của Hong Kong trích dẫn một bức thư từ hải quan cho biết các nhà chức trách Litva đã cung cấp không đầy đủ thông tin về thịt bò và các sản phẩm từ sữa.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Triệu Lập Kiên 

Đồng thời, thông tin cũng cho biết đã nhận được những lời phàn nàn về hạn sử dụng của sản phẩm bia. Các nhà xuất khẩu của Litva trước đó đã thông báo rằng họ đã bị loại khỏi hệ thống hải quan của Trung Quốc và không thể thực hiện việc giao hàng.

Trung Quốc không hài lòng với việc Litva nâng cấp quan hệ với Đài Loan và cho phép hòn đảo này mở văn phòng đại diện dưới tên riêng của mình tại thủ đô Vilnius của quốc gia vùng Baltic.

Bắc Kinh đã hạ cấp quan hệ ngoại giao với Litva vào tháng 11, rút ​​đại sứ của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang