Mỹ - Đức “hục hặc” vì đường ống dẫn khí giữa căng thẳng ở Ukraine

Thứ Ba, 08/02/2022 14:20  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-2, CNN đưa tin thủ tướng Đức - Olaf Scholz đã tiết lộ quan điểm khác biệt giữa ông và người đồng cấp Mỹ - tổng thống Joe Biden về đường ống dẫn khí đốt khổng lồ hợp tác với Nga có tên “Dòng chảy phương Bắc 2”.

Trong một cuộc họp báo sau cuộc họp tại Phòng Bầu dục, Biden đã nói rõ rằng dự án sẽ không tiến triển nếu Nga đưa quân vào Ukraine. Đó là lập trường mà ông và các quan chức Mỹ đã thể hiện trong nhiều tuần và là điểm chính trong cuộc thảo luận với chính phủ Scholz mới, theo các quan chức chính quyền cấp cao.

Nhưng bản thân Scholz thậm chí còn từ chối nêu tên dự án trong cuộc họp báo và từ chối cam kết chấm dứt dự án đường ống nếu một cuộc tiến công diễn ra trước mắt.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, Scholz tiếp tục cam kết gắn bó với Mỹ, mặc dù một lần nữa sẽ không làm rõ ý định của ông đối với dự án Nord Stream 2.

"Tất cả các bước chúng tôi sẽ thực hiện, chúng tôi sẽ làm cùng nhau" - Scholz nói.

Lãnh đạo Mỹ - Đức "hục hặc" vì đường ống dẫn khí đốt - Ảnh: CNN

"Tôi nói với những người bạn Mỹ, chúng ta sẽ đoàn kết. Chúng ta sẽ hành động cùng nhau và sẽ thực hiện tất cả các bước cần thiết, bởi tất cả chúng ta - cùng nhau", ông nói.

Đường ống Nord Stream 2, dẫn khí đốt tự nhiên của Nga dưới biển Baltic đến Đức, tránh đi qua lãnh thổ Ukraine, nhấn mạnh tình thế khó khăn của Scholz khi đối đầu với Nga vì những hành động của họ ở châu Âu.

Đức phụ thuộc nhiều vào năng lượng của Nga nên khó có thể áp đặt trừng phạt.

"Nếu Nga tiến quân, điều đó có nghĩa là xe tăng hoặc quân đội lại vượt qua biên giới Ukraine, thì sẽ không còn Nord Stream 2 nữa" - tổng thống Biden cho biết. "Chúng tôi sẽ kết thúc nó".

Tuy nhiên, Scholz từ chối nêu rõ những gì ông chuẩn bị làm để ngăn chặn Nord Stream 2, chỉ nói rằng Đức sẽ thực hiện các bước tương tự như Mỹ để trừng phạt Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang