Iran tuyên bố Mỹ phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt trước

Thứ Hai, 07/02/2022 18:11  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-2, AAP dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cho biết việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ là “lằn ranh đỏ” của Tehran nằm trong các điều kiện tiên quyết để tiến hành cuộc đàm phán với các cường quốc trên thế giới tại Vienna nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015. 

Hiện nay các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục. Trước đó Mỹ đã khôi phục các lệnh miễn trừ trừng phạt cho phép hợp tác hạt nhân quốc tế với Iran.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng đó không phải là một tín hiệu Washington đang trên đà đạt được một thỏa thuận.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran- Hossein Amirabdollahian mô tả động thái của Mỹ là "tốt nhưng chưa đủ".

Iran nhiều lần phủ nhận phát triển vũ khí hạt nhân. Nước này đã dần dần vi phạm các giới hạn hạt nhân của hiệp ước hạt nhân năm 2015 để phản ứng với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2018 rút khỏi hiệp ước giữa Tehran và sáu cường quốc và áp đặt lại các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Gian nan khôi phục thoả thuận hạt nhân Iran 

Tehran và Washington đã tổ chức 8 vòng đàm phán gián tiếp kể từ tháng 4 tại Vienna nhằm khôi phục thỏa thuận, theo đó Iran đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế đã siết chặt xuất khẩu dầu của nước này.

Các cuộc đàm phán tạm dừng vào ngày 28-1 khi các nhà đàm phán hàng đầu quay trở lại thủ đô của họ để tham vấn.

Đặc phái viên Mỹ về Iran - Robert Malley cho biết ông sẽ sớm trở lại Vienna, khẳng định hiệp ước vẫn có thể được hồi sinh.

Khatibzadeh cho biết nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Iran - Ali Bagheri Kani sẽ trở lại Vienna vào ngày 8-2 khi các cuộc đàm phán tiếp tục.

Bình luận (0)

Lên đầu trang