12 người chết cóng châm ngòi căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp

Thứ Năm, 03/02/2022 14:18  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-2, CNN đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện thi thể của những người di cư được tìm thấy trong tình trạng chết cóng ở Ipsala, gần biên giới với Hy Lạp vào ngày 2-2.

Vụ việc diễn ra chỉ một tuần sau khi cơn bão mùa đông hiếm gặp đã bao phủ cả hai quốc gia trong tuyết.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ - Suleyman Soylu cho biết hàng chục người di cư chết cóng ở Ipsala, một thị trấn biên giới thường được những người di cư dừng chân trong quá trình tìm cách vào Liên minh châu Âu.

Những người di cư đến từ đâu và tại sao họ bị mắc kẹt trong điều kiện băng giá vẫn chưa rõ ràng, nhưng Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đã đổ lỗi cho nhau về thảm kịch.

Soylu cáo buộc trên Twitter rằng nhóm này đã bị các quan chức biên giới Hy Lạp quay lưng và lột sạch giày và quần áo của họ. Ông đã tweet những hình ảnh mờ dường như cho thấy xác chết của ít nhất 8 người, mặc một phần quần áo và nằm trong bùn.

Soylu lên án lực lượng tuần tra biên giới Hy Lạp và nói rằng Liên minh châu Âu là tổ chức "không có khả năng khắc phục, yếu ớt và không có tình cảm nhân đạo".

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nhập cư Hy Lạp - Notis Mitarachi đã bác bỏ những cáo buộc của Soylu.

Ông nói trong một tuyên bố: “Cái chết của 12 người di cư ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ gần Ipsala là một thảm kịch. Nhưng sự thật đằng sau vụ việc này không hề giống với những tuyên truyền sai lệch do người đồng cấp của tôi đưa ra".

Thi thể những người di cư chết cóng được đưa đi - Ảnh: CNN

Mitarachi nói rằng những người di cư "không bao giờ đến được biên giới."

Ông nói: “Bất kỳ đề nghị nào mà họ đưa ra, hoặc thực sự đã bị đẩy trở lại Thổ Nhĩ Kỳ là hoàn toàn vô nghĩa. Thay vì đưa ra những tuyên bố vô căn cứ, Thổ Nhĩ Kỳ cần tuân thủ các nghĩa vụ của mình và làm việc để ngăn chặn những hành trình nguy hiểm này".

Bộ Ngoại giao Hy Lạp đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của CNN về cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ.

12 người di cư là một phần của nhóm 22 người. Chính quyền khu vực cho biết trong một tuyên bố rằng họ vẫn đang tìm kiếm 10 người còn lại và họ đã mở một cuộc điều tra về vụ việc.

Hội đồng châu Âu và chính những người di cư trong nhiều năm đã cáo buộc rằng lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp và các đội tuần tra biên giới đã đẩy đuổi người di cư.

Mặc dù Cơ quan Nhân quyền của Liên hợp quốc đã ghi nhận "những báo cáo đáng tin cậy" về những vụ việc như vậy, nhưng chính phủ Hy Lạp đã nhiều lần bác bỏ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang