Tổng thống Putin: NATO nói một đằng, làm một nẻo

Thứ Tư, 02/02/2022 09:10  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-2, CNN dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết chính phủ của ông đang nghiên cứu các phản ứng từ Hoa Kỳ và NATO đối với các yêu cầu an ninh của ông liên quan đến Ukraine.

Tuy nhiên Putin cho rằng rõ ràng là các yêu cầu chính của Điện Kremlin "đã bị phớt lờ".

Trong nhiều tuần, Putin đã ít nói công khai về cuộc khủng hoảng do Nga tăng cường hàng chục nghìn quân gần biên giới Ukraine, điều này làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung dột có thể xảy ra.

Nhưng phát biểu tại cuộc họp báo hôm 1-2 sau cuộc họp kéo dài 5 giờ ở Moscow với Thủ tướng Hungary Viktor Orban, ông Putin nhấn mạnh: "Tôi đã thông báo với Thủ tướng Chính phủ về điều này một cách rõ ràng - rằng những lo ngại cơ bản của Nga đã bị bỏ qua. Họ đã không xem xét đầy đủ ba yêu cầu chính của chúng tôi".

Ông Putin nói thêm rằng Nga đã không nhận thấy "sự cân nhắc đầy đủ về ba yêu cầu chính của chúng tôi liên quan đến việc mở rộng của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), từ bỏ việc triển khai các hệ thống vũ khí tấn công gần biên giới Nga và việc trả lại cơ sở hạ tầng quân sự của khối NATO ở châu Âu về trạng thái năm 1997 khi đạo luật thành lập Nga-NATO được ký kết".

Ông Putin cũng cáo buộc Mỹ trực tiếp âm mưu "lôi kéo chúng tôi vào xung đột vũ trang" về cuộc khủng hoảng Ukraine bằng cách sử dụng nước này như một "công cụ" cho các hoạt động của NATO.

Ông tuyên bố rằng mục tiêu chính của Washington là buộc "các đồng minh ở châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt rất cứng rắn chống lại chúng tôi" hoặc "lôi kéo Ukraine vào NATO".

Tổng thống Nga Putin - Ảnh: Getty

Mỹ và NATO cho rằng các yêu cầu của Putin - trong đó có lời hứa không bao giờ mở rộng về phía đông sang các nước bao gồm Ukraine - vi phạm chính sách mở cửa của NATO.

Putin không đưa ra giải pháp nào vào hôm 1-2 nhưng nói rằng ông sẵn sàng đàm phán nhiều hơn.

"Tôi hy vọng rằng cuộc đối thoại này sẽ tiếp tục", ông nói và nói thêm: "Tôi hy vọng rằng cuối cùng chúng ta sẽ tìm ra giải pháp, mặc dù nó không phải là một giải pháp dễ dàng, và chúng tôi nhận thức được điều này. Nhưng đó sẽ là gì, tôi tất nhiên là chưa sẵn sàng để nói vào ngày hôm nay".

Putin kết thúc cuộc họp báo bằng một bài ngắn về điều mà ông cho là lịch sử lừa dối của NATO, tổ chức từng tuyên bố rằng sẽ không mở rộng "một inch nào" về phía đông.

"Họ nói một đằng, làm một nẻo" - Putin nói. "Như mọi người nói, họ đã đánh lừa chúng tôi, và họ chỉ đơn giản là lừa dối chúng tôi".

Các quan chức Nga đã nhiều lần đưa ra tuyên bố này trong quá khứ.

Ông Putin cũng nhắc lại sự phản đối khả năng Ukraine gia nhập NATO và cho biết Kyiv đang cố gắng chiếm lại Crimea - lãnh thổ Ukraine được Nga sáp nhập vào năm 2014, có khả năng đưa liên minh này vào cuộc xung đột công khai với Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang