Covid-19 'cản đường' về quê ăn Tết của hàng triệu người Trung Quốc

Thứ Tư, 02/02/2022 09:49  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-2, BBC đưa tin chính quyền Trung Quốc đã khuyến khích người dân nghỉ Tết Nguyên đán ngay tại chỗ để ngăn chặn sự lan rộng hơn nữa của dịch Covid-19.

Covid-19 đã cản trở kế hoạch du xuân của hàng triệu người Trung Quốc vào dịp Tết Nguyên đán trong năm thứ ba liên tiếp.

Trước đại dịch, mỗi dịp Tết sẽ chứng kiến ​​khoảng 3 tỷ chuyến đi được thực hiện trên khắp Trung Quốc và là cuộc di cư hàng năm lớn nhất thế giới của người dân, còn được gọi dưới tên “Xuân vận”.

Nhưng những đợt bùng phát virus Covid-19 trở lại đã buộc nhiều người phải hủy bỏ kế hoạch về quê ăn Tết của mình.

Các quan chức Trung Quốc - vẫn theo đuổi chiến lược zero-Covid - đã thực thi các biện pháp nghiêm ngặt trong nhiều ngày trước khi Thế vận hội mùa đông 2022 bắt đầu.

Tết Nguyên đán - còn được gọi là Lễ hội mùa xuân ở Trung Quốc - rơi vào ngày 1-2 năm nay.

Được nhiều người coi là khoảng thời gian quan trọng nhất để ở bên gia đình, hàng trăm triệu người từng mưu sinh ở các thành phố tìm về quê để cùng nhau ăn mừng dịp Tết.

Covid-19 ngăn cản "Xuân vận" ở Trung Quốc - Ảnh: BBC

Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc ước tính rằng 1,18 tỷ chuyến đi sẽ được thực hiện trong năm nay.

Mặc dù con số này vẫn kém xa so với những con số trước đại dịch, nhưng vẫn có những lo lắng rằng nó có thể biến thành một sự kiện siêu lây lan.

Công dân Trung Quốc đã bị chính phủ giám sát nghiêm ngặt, với một hệ thống mã màu xác định liệu họ có thể di chuyển hay không. Họ được yêu cầu hiển thị mã sức khỏe màu xanh lá cây trên điện thoại của họ - cho biết họ chưa đến các khu vực bị nhiễm Covid - trước khi lên phương tiện giao thông công cộng để về quê.

Việc Trung Quốc kiên quyết theo đuổi chính sách loại trừ virus đã khiến các quan chức thực hiện các đợt kiểm tra hàng loạt và áp dụng các biện pháp phong toả đột ngột gây ảnh hưởng đến hàng triệu người để đối phó với các đợt bùng phát lẻ tẻ trên khắp đất nước.

Những người lao động nhập cư vẫn là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất, vì dịp Tết là những ngày quý giá trong năm khi họ có thể trở về quê để gặp lại những người thân yêu của mình ở quê nhà.

Bình luận (0)

Lên đầu trang