Tình báo Mỹ: ‘Năng lượng điện từ' có thể gây ra Hội chứng Havana

Thứ Năm, 03/02/2022 15:48  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-2, CNN đưa tin một uỷ ban tình báo đang điều tra nguyên nhân của một loạt các sự cố bí ẩn đã khiến hàng chục quan chức Mỹ trên toàn cầu lâm bệnh, được biết với tên gọi “Hội chứng Havana”.

Uỷ ban này cho biết một số tình tiết tố cáo của các nạn nhân là "chính đáng" và cho rằng hội chứng này được gây ra là do "năng lượng điện từ" phát ra từ một nguồn bên ngoài gây ra, theo một bản tóm tắt về những phát hiện của hội đồng được công bố hôm 3-2.

Nhưng hội đồng đã ngừng đưa ra quyết định dứt khoát, chỉ nói rằng cả năng lượng điện từ và, trong một số trường hợp hạn chế là sóng siêu âm có thể giải thích cho các triệu chứng chính.

Một báo cáo tạm thời được công bố vào tháng trước bởi một lực lượng đặc nhiệm riêng của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đang kiểm tra xem ai có thể đứng sau các sự cố này, cho thấy rằng không có khả năng Nga hoặc bất kỳ đối thủ nước ngoài nào khác đang tiến hành một chiến dịch toàn cầu rộng rãi nhằm gây hại cho các quan chức Mỹ.

Sứ quán Mỹ ở thủ đô Cuba 

Nhưng cơ quan này cũng không loại trừ rằng một quốc gia - bao gồm cả Nga - có thể phải chịu trách nhiệm cho khoảng hai chục trường hợp mà các nhà điều tra không thể giải thích bằng bất kỳ nguyên nhân nào khác.

Hội chứng Havana đặc trưng bởi các triệu chứng như: sự khởi phát cấp tính của âm thanh hoặc áp lực, đôi khi chỉ ở một bên tai hoặc một bên đầu, đồng thời có các triệu chứng chóng mặt, mất thăng bằng và đau tai.

Các nạn nhân đã báo cáo rằng họ bị ảnh hưởng bởi sự kết hợp của các triệu chứng này trong các đại sứ quán và nhà ở cá nhân trên toàn cầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang