Mỹ khôi phục quyền miễn trừ trừng phạt Iran

Thứ Bảy, 05/02/2022 13:51  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-2, CNN dẫn lời hai quan chức cấp cao của Mỹ cho biết chính quyền Biden đã khôi phục lệnh miễn trừng phạt, cho phép các nước hợp tác với Iran trong các dự án hạt nhân dân sự.

Đây được xem là một động thái diễn ra khi các quan chức Mỹ cảnh báo rằng chỉ còn vài tuần nữa để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran 2015.

Quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết việc từ bỏ "không phải là một nhượng bộ đối với Iran", cũng không phải là "tín hiệu cho thấy hai bên sắp đạt được sự hiểu biết về việc hai bên cùng quay lại thực hiện đầy đủ" Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA)”- tên chính thức của hiệp định hạt nhân.

Tuy nhiên, động thái này diễn ra khi các quan chức tham gia vào các cuộc đàm phán đang diễn ra ở Vienna nhằm cứu vãn thỏa thuận mà Mỹ đã từ bỏ vào năm 2018. Cuộc đàm phán đã đạt đến một giai đoạn đòi hỏi "các quyết định chính trị" để thoả thuận được thực hiện một cách nhanh chóng.

Một trợ lý quốc hội nói với CNN rằng Quốc hội Mỹ đã được thông báo về việc khôi phục quyền miễn trừ.

Việc miễn trừ sẽ cho phép các công ty và quốc gia tiếp tục thực hiện các dự án hạt nhân dân sự tại nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran, nhà máy nước nặng Arak và Lò phản ứng nghiên cứu Tehran.

Chính quyền Trump đã ban hành lệnh miễn trừ ngay cả sau khi họ rút khỏi thỏa thuận vào năm 2018 khi cho rằng nó giúp "duy trì sự giám sát đối với chương trình hạt nhân dân sự của Iran" và "giảm nguy cơ phổ biến vũ khí".

Mỹ- Iran đang trong tiến trình đàm phán khôi phục thoả thuận hạt nhân - Ảnh: CNN

Tuy nhiên, vào tháng 5-2020, Ngoại trưởng Mỹ khi đó là Mike Pompeo tuyên bố Mỹ sẽ chấm dứt việc miễn trừ trừng phạt.

Quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ mô tả việc khôi phục quyền miễn trừ là sự trở lại "nguyên trạng" trước đó.

Iran ngày càng rời xa các cam kết của mình theo thỏa thuận và các quan chức Mỹ cảnh báo rằng chỉ còn vài tuần nữa để có thể quay trở lại thỏa thuận do Iran đang phát triển nhanh chóng về năng lực hạt nhân. Tehran đã kêu gọi nới lỏng các biện pháp trừng phạt rộng rãi trước khi quay trở lại tuân thủ thỏa thuận.

Một quan chức chính quyền cấp cao cho biết Iran đã không yêu cầu khôi phục sự miễn trừ và tuyên bố họ không coi đó là biện pháp trừng phạt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang