Trung Quốc bị tố xâm phạm biên giới với Nepal

Thứ Ba, 08/02/2022 14:33  | Anh Duy

|

(CAO) Một báo cáo của chính phủ Nepal do BBC nắm được cáo buộc Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ Nepal dọc theo biên giới chung của hai nước. 

Đây là lần đầu tiên có tuyên bố từ Nepal về việc Trung Quốc can thiệp vào lãnh thổ của mình.

Báo cáo được đưa ra vào tháng 9 năm ngoái sau những tuyên bố rằng Trung Quốc đã xâm phạm biên giới thuộc huyện Humla, ở vùng viễn tây của Nepal.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Kathmandu phủ nhận có bất kỳ hành vi xâm phạm nào.

Chính phủ Nepal vẫn chưa trả lời các câu hỏi từ BBC.

Không rõ tại sao báo cáo vẫn chưa được công bố. Nhưng trong những năm gần đây, chính phủ Nepal đã cải thiện quan hệ với Trung Quốc để làm đối trọng với mối quan hệ lâu đời của nước này với Ấn Độ, nước láng giềng khổng lồ ở phía nam.

Các phát hiện của báo cáo có khả năng gây áp lực lên các mối liên hệ đang ngày càng gia tăng này với Bắc Kinh.

Biên giới giữa Nepal và Trung Quốc dài gần 1.400 km dọc theo dãy núi Himalaya. Nó được vẽ ra trong một loạt các hiệp ước ký kết giữa hai nước vào đầu những năm 1960.

Phần lớn trong số đó là ở các khu vực xa xôi, khó tiếp cận. Trên mặt đất, ranh giới được phân định bằng một chuỗi cột, đặt cách nhau hàng km.

Điều này đôi khi khiến khó biết chính xác vị trí của biên giới.

Chính phủ Nepal đã quyết định cử một lực lượng đặc nhiệm tới Humla sau khi có báo cáo về sự xâm lấn của Trung Quốc. Một số người khẳng định Trung Quốc đã xây dựng một loạt tòa nhà ở biên giới phía Nepal.

Đội gồm có đại diện của cảnh sát và chính phủ.

Khu vực biên giới Nepal - Trung Quốc - Ảnh: BBC

Trong báo cáo của mình, được chuyển cho BBC, nhóm này phát hiện ra rằng các hoạt động giám sát của lực lượng an ninh Trung Quốc đã hạn chế các hoạt động tôn giáo ở biên giới phía Nepal ở một nơi gọi là Lalungjong.

Khu vực này theo truyền thống là một điểm thu hút khách hành hương vì nó nằm gần núi Kailash, ngay bên kia biên giới với Trung Quốc, là một địa điểm linh thiêng đối với cả người theo đạo Hindu và đạo Phật.

Báo cáo cũng cho rằng Trung Quốc đã hạn chế việc chăn thả gia súc của nông dân Nepal.

Cũng tại khu vực này, Trung Quốc đang xây dựng hàng rào xung quanh trụ cột biên giới, đồng thời xây dựng một con kênh và một con đường ở phía biên giới với Nepal.

Nhưng lực lượng đặc nhiệm đã phát hiện ra rằng các tòa nhà Trung Quốc ban đầu được cho là xây dựng bên phần lãnh thổ Nepal, trên thực tế, đã được xây dựng ở phía biên giới Trung Quốc.

Các nhà điều tra nhận thấy người dân địa phương Nepal thường ngại nói về các vấn đề biên giới vì một số người trong số họ phụ thuộc vào việc tiếp tục tiếp cận thị trường Trung Quốc qua biên giới.

Báo cáo khuyến nghị lực lượng an ninh Nepal đóng quân tại khu vực này để đảm bảo an ninh, đồng thời đề xuất Nepal và Trung Quốc nên kích hoạt lại một cơ chế được thiết lập để giải quyết bất đồng biên giới.

Budhhi Narayan Shrestha, một nhà vẽ bản đồ nổi tiếng và từng là người đứng đầu bộ phận khảo sát của Nepal, cho biết những người sống gần biên giới nên được thông báo rõ ràng chính xác vị trí đường biên để họ có thể bảo vệ lãnh thổ Nepal tốt hơn.

Vì Trung Quốc phủ nhận bất kỳ hành vi xâm phạm nào.

Trong lịch sử, có một số giao thông qua biên giới không chính thức, bao gồm cả khách hành hương và thương nhân, nhưng Trung Quốc đã dần hạn chế việc di chuyển này.

Vijay Kant Karna, một cựu quan chức ngoại giao Nepal hiện đang làm việc tại một tổ chức tư vấn ở Kathmandu, cho biết Bắc Kinh có thể lo lắng về Ấn Độ, đối thủ trong khu vực mà họ có các vấn đề biên giới riêng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang