Nga – Belarus tập trận rầm rộ trước sức ép từ Phương Tây

Thứ Sáu, 11/02/2022 11:48  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-2, CNN đưa tin Nga và đồng minh Belarus bước vào các cuộc tập trận chung trong bối cảnh sức ép từ các nước Phương Tây gia tăng.

Theo đó, Nga và Belarus đã bắt đầu cuộc tập trận chung kéo dài 10 ngày vào ngày 10-2 trong bối cảnh các nỗ lực ngoại giao đang diễn ra nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng Ukraine.

"Mục đích của cuộc tập trận là nhằm thực hiện các nhiệm vụ trấn áp và đẩy lùi các hành động xâm lược từ bên ngoài trong khi tiến hành hoạt động phòng thủ, chống khủng bố và bảo vệ lợi ích của quốc gia của liên minh" - tuyên bố cho biết.

Hoạt động triển khai của Moscow vào Belarus được cho là lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh, với "dự kiến ​​30.000 lính chiến đấu, lực lượng hoạt động đặc nhiệm, máy bay chiến đấu bao gồm SU-35, tên lửa Iskander và hệ thống phòng không S-400" - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết.

Nga đã nhiều lần phủ nhận họ đang có kế hoạch tấn công Ukraine, bất chấp việc Moscow điều động quân số khổng lồ sát biên giới.

Nga - Belarus rầm rộ tập trận "dằn mặt" Phương Tây - Ảnh: Getty

Người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov cho biết các cuộc tập trận đã được mở rộng quy mô do cả Nga và Belarus đều phải đối mặt với "những mối đe dọa chưa từng có" từ tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

"Các cuộc tập trận được tổ chức thường xuyên," Peskov nói đồng thời thừa nhận: "Đúng, quy mô có thể lớn hơn trước, nhưng tình hình hiện nay căng thẳng hơn nhiều". 

Nhấn mạnh thêm về mục đích và ý nghĩa chính trị của các cuộc tập trận này, ông Peskov cho biết cả hai nước đều cảm thấy mối đe dọa ngày càng tăng từ NATO.

"Cả Nga và Belarus đều đang phải đối mặt với những mối đe dọa chưa từng có, thật không may, bản chất và mức độ tập trung của chúng hiện đang cao hơn và nguy hiểm hơn nhiều so với trước đây" – ông nhấn mạnh.

Trong khi Tổng thống Nga - Vladimir Putin dự kiến ​​không tham dự cuộc tập trận, Tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng Nga, đã đến Belarus trước cuộc tập trận chung, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin.

"Trong cuộc tập trận, các biện pháp sẽ được thực hiện để tăng cường bảo vệ biên giới quốc gia nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của các nhóm chiến binh có vũ trang, phong tỏa các kênh vận chuyển vũ khí và đạn dược, tìm kiếm, ngăn chặn, tiêu diệt các đội hình vũ trang bất hợp pháp và phá hoại hoạt động do thám” - tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang