Pháp nỗ lực gỡ “ngòi nổ” căng thẳng Ukraine

Thứ Tư, 09/02/2022 14:47  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-2, AAP dẫn tuyên bố của tổng thống Pháp - Emmanuel Macron, nhà lãnh đạo đầu tiên của một cường quốc phương Tây gặp tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ khi Nga tập trung quân đội gần biên giới với Ukraine, nói rằng ông tin có thể thực hiện các bước để giảm leo thang khủng hoảng và kêu gọi tất cả các bên bình tĩnh.

Macron, người trái ngược với những người đồng cấp Mỹ và Anh đã hạ thấp khả năng Nga có thể sớm đưa quân vào nước láng giềng của mình. Ông đã bay từ Moscow đến Kyiv hôm 8-2 trong một nỗ lực cao độ để đóng vai trò hòa giải.

Tổng thống Pháp không có bước đột phá nào để thông báo sau khi một quan chức cho biết trong đêm rằng ông Putin đã hứa với Macron rằng Nga sẽ không tổ chức các cuộc diễn tập quân sự gần Ukraine vào thời điểm hiện tại.

Nhưng Macron cho biết ông nghĩ rằng các cuộc đàm phán của mình đã giúp ngăn chặn cuộc khủng hoảng leo thang hơn nữa.

Cả Putin và Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy đều nói với ông rằng họ cam kết tuân thủ các nguyên tắc của một thỏa thuận hòa bình năm 2014, đồng thời nói thêm rằng thỏa thuận này, được gọi là thỏa thuận Minsk, vẽ ra một con đường để giải quyết các tranh chấp đang diễn ra của họ.

"Quyết tâm được chia sẻ này là cách duy nhất cho phép chúng ta tạo ra hòa bình, cách duy nhất để tạo ra một giải pháp chính trị khả thi" - Macron nói trong một cuộc họp báo chung với Zelenskiy.

Tổng thống Pháp Macron (phải) - Ảnh: AAP

"Bình tĩnh ... là điều cần thiết từ tất cả các bên trong lời nói và hành động" - Macron nói, đồng thời ca ngợi Zelenskiy về các chính quyền ông đang thể hiện, và điều mà người dân Ukraine đang thể hiện, khi đối mặt với áp lực quân sự đối với biên giới.

Các nước phương Tây do Mỹ đứng đầu lo ngại Nga chuẩn bị đưa quân vào Ukraine. Moscow cho biết họ không có kế hoạch xâm lược nhưng có thể thực hiện "các biện pháp quân sự-kỹ thuật" không xác định trừ khi một số yêu cầu an ninh được đáp ứng, bao gồm cả lời hứa từ NATO không bao giờ kết nạp Ukraine làm thành viên.

Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đã đe dọa Nga bằng các biện pháp trừng phạt nếu nước này tấn công Ukraine. Moscow, nhà cung cấp năng lượng lớn nhất châu Âu mặc dù đã bị trừng phạt kể từ khi sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014, đã bác bỏ phần lớn các lệnh trừng phạt mới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 7-2 cảnh báo rằng nếu Nga đưa quân vào Ukraine thì "sẽ không còn Nord Stream 2 nữa" - ám chỉ một đường ống dẫn khí đốt mới được xây dựng dẫn khí đốt từ Nga đến Đức.

Trong khi các nước phương Tây đứng cùng nhau để hỗ trợ Ukraine, họ không đồng ý về khả năng xảy ra chiến tranh. Các quan chức Pháp cho rằng họ nghĩ rằng Washington đã phóng đại mối đe dọa và chính Kyiv cũng đã hạ thấp khả năng xảy ra một cuộc xung đột quy mô lớn.

Macron, người được cho là sẽ tái tranh cử vào tháng 4, nói trước khi lên đường tới Moscow rằng ông tin Nga không có ý tấn công Ukraine nhưng họ lại muốn đàm phán lại các thỏa thuận an ninh với Châu Âu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang