Mỹ treo giải 10 triệu USD để bắt kẻ chủ mưu đánh bom sân bay Kabul

Thứ Tư, 09/02/2022 14:35  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-2, BBC đưa tin chính quyền Mỹ treo giải hai phần thưởng trị giá 10 triệu USD cho thông tin giúp họ bắt được kẻ đứng sau vụ tấn công khủng bố ở sân bay Kabul vào năm ngoái.

Ít nhất 185 người - bao gồm 13 lính Mỹ và 3 người Anh đã thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết gần sân bay Kabul (Afghanistan) vào tháng 8-2021.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hứa sẽ truy lùng những kẻ có trách nhiệm, đồng thời tuyên bố Mỹ sẽ "không tha thứ" cho những kẻ gây án.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng thủ lĩnh khủng bố Sanaullah Ghafari phải chịu trách nhiệm.

Ghafari là kẻ đứng đầu tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng chi nhánh Afghanistan (IS-K).

Quân đội Mỹ đã rút khỏi Afghanistan vào tháng 8 năm ngoái trong một động thái bị chỉ trích dẫn đến việc Taliban trở lại nắm quyền và sự sụp đổ của lực lượng an ninh Afghanistan mà quân đội Mỹ và đồng minh đã đào tạo và tài trợ trong nhiều năm.

Hiện trường vụ nổ gần sân bay Kabul - Ảnh: BBC

Quân đội Mỹ lần đầu tiên đến nước này vào năm 2001, lật đổ Taliban sau cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 trên đất Mỹ, đổ lỗi cho al-Qaeda, một nhóm thánh chiến khi đó có trụ sở tại Afghanistan.

Ghafari, người còn được gọi là Shahab al Muhajir, được bổ nhiệm làm thủ lĩnh IS-K vào tháng 6 năm 2020 và là người mà tình báo Mỹ cho rằng đã chịu trách nhiệm cho vụ tấn công ở sân bay Kabul.

Khi công bố phần thưởng, Gentry Smith, trợ lý thư ký Cục An ninh Ngoại giao, cho biết ông hy vọng sẽ giúp dẫn đến việc "làm suy thoái và tiêu diệt" các mạng lưới IS và "cản trở tham vọng toàn cầu của chúng".

Bình luận (0)

Lên đầu trang