Nga cáo buộc Phương Tây phát tán thông tin sai lệch về Ukraine

Thứ Bảy, 12/02/2022 12:31  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-2, CNN đưa tin chính quyền Nga đã chỉ trích các nước phương Tây và truyền thông của họ vì đã lan truyền “thông tin sai lệch quy mô lớn" về một cuộc tấn công có thể xảy ra của Nga nhắm vào Ukraine.

Moscow cáo buộc Phương Tây làm như vậy "để chuyển hướng sự chú ý khỏi các hành động gây hấn của chính họ".

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra chỉ vài giờ trước cuộc điện đàm dự kiến ​​giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 12-2. Mỹ đưa ra cảnh báo rằng một cuộc tấn công của Nga vào Ukraine sắp xảy ra.

"Cuối năm 2021 và đầu năm 2022, không gian thông tin toàn cầu phải đối mặt với một chiến dịch truyền thông chưa từng có về quy mô và mức độ tinh vi, mục đích là thuyết phục cộng đồng thế giới rằng Liên bang Nga đang chuẩn bị tấn công vào lãnh thổ Ukraine" - Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày 11-2.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 11-2 cảnh báo rằng một cuộc tấn công của Nga vào Ukraine có thể sớm bắt đầu, bao gồm cả bằng bom và tên lửa. Sullivan khuyên tất cả người Mỹ nên rời khỏi Ukraine càng nhanh càng tốt vì sự an toàn của chính họ.

Trong khi Sullivan nói rằng không rõ liệu Putin có quyết định đưa quân vào Ukraine hay không, ông nói rằng có một "khả năng rất rõ ràng" rằng Nga sẽ hành động quân sự.

Điện Kremlin từ lâu đã bác bỏ kế hoạch tấn công và cho rằng sự hỗ trợ của khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đối với Ukraine - bao gồm việc tăng cường cung cấp vũ khí và huấn luyện quân sự - tạo thành mối đe dọa ngày càng tăng ở sườn phía tây của Nga.

Nga cáo buộc Phương Tây phát tán thông tin sai lệch - Ảnh: CNN

Trước đó vào ngày 11-2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ tiếp tục "nhận thấy những dấu hiệu rất đáng lo ngại về sự leo thang của Nga, bao gồm cả các lực lượng quân sự mới tiến sát biên giới với Ukraine".

Theo một quan chức chính quyền, Mỹ ước tính Nga điều hơn 100.000 binh sĩ đến gần biên giới Ukraine, với hàng nghìn người được bổ sung chỉ trong tuần này.

Hôm 10-2, các hình ảnh vệ tinh mới do công ty công nghệ Maxar có trụ sở tại Mỹ công bố đã cho thấy quân đội Nga đang tiếp tục được điều động đến Crimea, miền tây nước Nga và Belarus.

Các hình ảnh được công bố cùng ngày cho thấy Nga và Belarus bắt đầu 10 ngày diễn tập quân sự chung. Nga đã tăng cường sự hiện diện quân sự ở Belarus từ vài nghìn quân vào tháng 1 lên khoảng 30.000 quân vào tháng này.

Trong khi đó, tại thủ đô Ukraine, Thị trưởng Kyiv - Vitali Klitschko đã vạch ra các bước để bảo vệ "các cơ sở hạ tầng xã hội và quan trọng" trong "trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra".

Trong một tuyên bố trên Telegram, Klitschko cho biết: "Các nỗ lực của chúng tôi là nhằm ngăn chặn hoặc vượt qua những hành động khiêu khích có thể xảy ra và chống lại một cuộc tấn công quân sự".

Ông cho biết những nỗ lực đó bao gồm tạo ra sản lượng điện bổ sung và tạo nhiên liệu dự trữ trong "khoảng thời gian lên đến 10 ngày", thêm vào đó là hơn 500 cơ sở lưu trữ và gần 4.500 "công trình lưỡng dụng" có sẵn như các dịch vụ bảo vệ dân sự trên toàn thành phố.

Klitschko cũng cho biết kế hoạch sơ tán đã được thiết lập ở cấp quận trên toàn thủ đô.

Blinken tái khẳng định "sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với Ukraine trước mối đe dọa ngày càng nghiêm trọng về việc Nga có thể gây hấn hơn nữa" trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba vào sáng 12-2.

Nga – Belarus tập trận rầm rộ trước sức ép từ Phương Tây
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang