Robot chụp được lõi nhiên liệu tan chảy ở nhà máy hạt nhân Fukushima

Thứ Sáu, 11/02/2022 13:46  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-2, AAP đưa tin một người máy (robot) được điều khiển từ xa đã chụp được hình ảnh những đống nhiên liệu hạt nhân tan chảy ở đáy của lò phản ứng bị hư hỏng nặng nhất tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị sập của Nhật Bản.

Một trận động đất và sóng thần lớn vào năm 2011 đã làm hỏng hệ thống làm mát của nhà máy điện, gây ra sự cố tan chảy của ba lõi lò phản ứng.

Hầu hết nhiên liệu có tính phóng xạ cao đã rơi xuống đáy các lò khiến việc loại bỏ nó trở nên vô cùng khó khăn.

Một nỗ lực trước đó để gửi một robot nhỏ có camera vào lò phản ứng của Tổ máy 1 đã thất bại nhưng các hình ảnh được chụp bởi một robot ROV-A trong tuần này cho thấy các cấu trúc bị hỏng, đường ống và các ụ đất có vẻ là nhiên liệu bị nóng chảy và các mảnh vỡ khác chìm trong nước làm mát.

Khoảng 900 tấn nhiên liệu hạt nhân bị nóng chảy vẫn còn bên trong ba lò phản ứng bị hư hỏng của nhà máy, bao gồm khoảng 280 tấn ở Tổ máy 1.

Việc loại bỏ nó là một nhiệm vụ khó khăn mà các quan chức cho rằng sẽ mất 30-40 năm.

Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết robot, mang theo một số camera nhỏ, đã thu được hình ảnh bên trong của khoang chứa chính của lò phản ứng khi đang thực hiện nhiệm vụ thiết lập đường đi cho các robot thăm dò tiếp theo.

Người phát ngôn của TEPCO, Kenichi Takahara cho biết hàng đống mảnh vỡ nhô lên từ đáy lò, bao gồm cả một số bên trong bệ - một cấu trúc ngay bên dưới lõi - cho thấy các ụ đất là nhiên liệu tan chảy rơi xuống khu vực này.

Ảnh chụp cho thấy nhiên liệu hạt nhân nóng chảy ở đáy lò 

Takahara cho biết sẽ cần thêm các cuộc thăm dò để xác nhận các vật thể trong ảnh.

Tại một địa điểm, robot đã đo được mức bức xạ 2 sievert, mức độ gây tử vong cho con người, Takahara cho biết.

Cuộc thăm dò của robot ở lò phản ứng Tổ máy 1 đã bắt đầu vào đầu tuần và là lần đầu tiên kể từ năm 2017, khi một robot trước đó không thu được bất kỳ hình ảnh nào về nhiên liệu tan chảy vì bức xạ cực cao gây hư hỏng cấu trúc bên trong.

Nhiên liệu tại Tổ máy số 1 ngập trong nước có độ phóng xạ cao sâu tới 2m.

TEPCO cho biết họ sẽ tiến hành các cuộc thăm dò bổ sung sau khi phân tích dữ liệu và hình ảnh được thu thập bởi robot đầu tiên.

Năm robot khác, được đồng phát triển bởi Hitachi-GE Nuclear Energy và Viện Nghiên cứu Quốc tế về Hoạt động Hạt nhân, một tập đoàn do chính phủ tài trợ, sẽ được sử dụng trong cuộc điều tra trong vài tháng tới.

TEPCO hy vọng sẽ sử dụng một cánh tay robot vào cuối năm nay để loại bỏ một lượng nhiên liệu nóng chảy ban đầu từ Tổ máy số 2.

Bình luận (0)

Lên đầu trang