Cặp vợ chồng Trung Quốc đoàn tụ con trai sau 14 năm bị bắt cóc

Thứ Tư, 08/12/2021 16:32  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-12, CNN đưa tin một cặp vợ chồng ở miền nam Trung Quốc đã được đoàn tụ với cậu con trai thiếu niên mất tích của họ trong một buổi lễ đầy cảm xúc vào hôm 6-12, kết thúc cuộc tìm kiếm kéo dài 14 năm của họ, câu chuyện từng là nguồn cảm hứng cho một bộ phim ăn khách.

Sun Zhuo, 18 tuổi, bị bắt cóc ở thành phố Thâm Quyến vào năm 2007 khi mới 4 tuổi, nhưng cha mẹ anh không bao giờ từ bỏ hy vọng sẽ gặp lại anh.

Phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, cha anh, Sun Haiyang và mẹ, Peng Siying, đã bán tài sản để có tiền cho cuộc tìm kiếm của họ và đưa ra phần thưởng lên tới 31.000 USD cho thông tin về nơi ở của anh.

Trong những năm qua, Sun Haiyang cho biết ông đã đến gần như mọi vùng của Trung Quốc để tìm kiếm con trai mình.

"Dearest", một bộ phim năm 2014 của đạo diễn Hồng Kông Peter Chan dựa trên câu chuyện của Sun đã thu về hơn 50 triệu đô la tại phòng vé, theo IMDb, và đưa vấn đề phổ biến về nạn bắt cóc và buôn bán trẻ em ở Trung Quốc trở thành tâm điểm.

Các chuyên gia cho rằng vấn đề trở nên trầm trọng hơn do chính sách một con của Trung Quốc đã được nới lỏng trong những năm gần đây. Trong nhiều thập kỷ, những người sinh con thứ hai bị phạt nặng, hoặc bị bắt bỏ thai.

Theo truyền thống, các gia đình - đặc biệt là những gia đình ở vùng nông thôn - coi các bé trai là những người có khả năng chu cấp cho gia đình và nối dõi tông đường - tạo ra thị trường chợ đen cung cấp các bé trai sơ sinh và thúc đẩy nhiều gia đình cho các bé gái làm con nuôi.

Cặp vợ chồng đoàn tụ với con trai Sun Zhuo- Ảnh: Getty

Các nhà chức trách đã truy tìm Sun ở tỉnh Sơn Đông, miền đông nước này sau khi cảnh sát sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để giúp họ xác định một nghi phạm, họ Wu, người mà họ cáo buộc đã bắt cóc cậu bé, trang web của Bộ Công an cho biết.

Truyền thông nhà nước đưa tin danh tính của Sun đã được xác nhận qua xét nghiệm ADN.

Wu đã bị bắt giữ liên quan đến hai vụ bắt cóc trẻ em, bao gồm cả của Sun, cảnh sát cho biết. Truyền thông nhà nước đưa tin, cha và mẹ nuôi của Sun đã được bảo lãnh trong thời gian chờ xét xử.

Sun nói với truyền thông nhà nước rằng anh sẽ ở với cha mẹ nuôi vì họ đã nuôi nấng anh hơn 10 năm và trước đó anh không hề hay biết về gia đình thực sự của mình.

Theo luật pháp Trung Quốc, hình phạt tối đa cho tội phạm buôn người là tử hình, trong khi những kẻ mua người bị buôn bán có thể bị bỏ tù tới ba năm.

Không rõ có bao nhiêu trẻ em mất tích ở Trung Quốc hàng năm, mặc dù con số ước tính lên tới hàng chục nghìn. Trung Quốc được cơ quan chống buôn người của Bộ Ngoại giao Mỹ xếp hạng Bậc 3 - cấp độ thấp nhất, nghĩa là chính phủ "không đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn tối thiểu để xóa bỏ nạn buôn người".

Theo các nhà chức trách Trung Quốc, hơn 8.000 trẻ em bị bắt cóc đã được đoàn tụ với cha mẹ vào năm 2021, với nhiều trường hợp được giải quyết bằng công nghệ và cơ sở dữ liệu ADN khổng lồ của cảnh sát Trung Quốc cũng như sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang